14 ธันวาคม ค.ศ. 1701 ‘วันแห่งการแก้แค้น ของ 47 โรนิน’

‘การแก้แค้นของ 47 โรนิน’ บางครั้งอาจเรียกว่า 'การแก้แค้นของ 47 ซามูไร' หรือ ‘เหตุการณ์เก็นโรกุอาโก’ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเอโดะในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 18 นักประวัติศาสตร์ชาวดัตช์ชื่อ ไอแซก ทิทซิงก์ กล่าวว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญในวิถีบูชิโด 

เรื่องราวกล่าวถึงกลุ่มนักรบซามูไรจำนวน 47 คนในสังกัดของไดเมียวอาซาโนะ นางาโนริ ซึ่งถูกบังคับให้กระทำเซ็ปปูกุ (การฆ่าตัวตายโดยการคว้านท้อง) เมื่อปี ค.ศ. 1701 หลังจากบันดาลโทสะ ใช้ดาบทำร้ายคิระ โยชินากะ ข้าหลวงผู้มีอิทธิพลของโชกุนโทกูงาวะ สึนาโยชิ ที่ปราสาทมัตสึโอะโอโรกะ 

ซึ่งผิดกฎหมาย โดยมีกฎห้ามชักอาวุธออกมาภายในปราสาทของโชกุน ดังนั้นตามกฎแล้วอาซาโนะ นางาโนริจะต้องทำเซ็ปปูกุ ทั้งยังถูกยึดทรัพย์สิน พร้อมประหารสมาชิกตระกูลอาซาโนะทุกคน

แต่เหตุการณ์ทั้งหมดไม่ได้จบเพียงเท่านั้น เมื่อการสูญเสียเจ้านายไปในครั้งนี้ ทำให้ซามูไรทั้งหมดสามร้อยกว่าคนในตระกูล จึงกลายเป็นโรนิน โดยในจำนวนนี้มี 47 คน ที่ได้ซุ่มวางแผนการแก้แค้นให้กับเจ้านายของตน นำโดยหัวหน้าชื่อ โออิชิ โยชิโอะ จากนั้นจึงบุกเข้าโจมตีคฤหาสน์ของคิระ ในเอโดะ ได้สำเร็จ

ซึ่งการบุกโจมตีคฤหาสน์ในครั้งนี้ 47 โรนิน ได้มุ่งเป้า เพื่อเข้าสังหารข้าหลวงคิระ และความพยายามทั้งหมด ก็เป็นผล เมื่อข้าหลวงคิระ ถูกจบชีวิตลงด้วยคบดาบ โดยการตัดศีรษะ และนำศีรษะไปไว้ที่หลุมศพของเจ้านายที่วัดเซ็งงากูจิ เพื่อเป็นการกอบกู้ศักดิ์ศรี

ภายหลังเหตุการณ์เจ้าหน้าที่บ้านเมืองได้เข้าจับกุมและตัดสินให้โรนินทั้ง 47 กระทำผิดข้อหาฆาตกรรม แต่อนุญาตให้กระทำเซ็ปปูกุ แทนการลงโทษโดยประหารชีวิต ซึ่งเรื่องราวของโรนินสี่สิบเจ็ดคนนี้ ได้รับการเผยแพร่ผ่านการแสดงละครคาบูกิและละครหุ่นชัก โดยเปลี่ยนชื่อตัวละคร ในชื่อเรื่อง ‘ชูชิงงูระ' เนื่องจากในยุคเก็นโรกุ มีกฎหมายห้ามการวิพากษ์เหตุการณ์การเมืองในขณะนั้น


ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/สี่สิบเจ็ดโรนิน


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
👉 https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32