กัมพูชา - คนขายของชายหาดไร้บ้านในสีหนุวิลล์ ขอการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นเพิ่มเติม

สีหนุวิลล์/กัมพูชา - พ่อค้าเร่ไร้บ้านหลายร้อยรายใน Prey Veng ที่ทิ้งบ้านเกิดและย้ายไปที่สีหนุวิลล์เพื่อโอกาสในการทำงานที่ดีขึ้น เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นอนุญาตให้พวกเขาอยู่ในที่ที่พวกเขาอยู่ในหาด Otres และอย่าบังคับให้พวกเขาย้ายออกไป

ผู้ขายชายหาดบางรายอ้างว่าพวกเขาต้องออกจากบ้านเกิดเนื่องจากขาดโอกาสในการทำงานและหนี้สินที่พวกเขาแบกรับสำหรับธนาคารและบริษัทไมโครไฟแนนซ์

คนอื่นๆ กล่าวว่าธุรกิจของพวกเขาได้รับผลกระทบเนื่องจากการระบาดใหญ่และการล็อคในช่วงสองปีที่ผ่านมา

ในขณะที่รัฐบาลกัมพูชาประกาศเปิดประเทศอีกครั้ง ได้กดดันให้ผู้ขายออกจากสีหนุวิลล์หรือสร้างร้านค้าที่เหมาะสม หากพวกเขาต้องการขายสินค้าของตนต่อไป แทนที่จะทำงานในเกวียน 

พ่อค้าแม่ค้าหาดต้อนรับเปิดใหม่ อย่างไรก็ตามพวกเขาปฏิเสธที่จะออกจากที่รุ่งเรืองซึ่งพบแหล่งทำมาหากิน

ในการพูดคุยกับสำนักข่าว A24 ผู้ขายบ่นว่าพวกเขาไม่สามารถเช่าบ้านเพื่อพักอาศัยหรือสร้างร้านค้าเพื่อทำงาน ในขณะที่บางคนระบุว่าพวกเขา “จ่ายเงิน 1,000 เรียล (0.25 ดอลลาร์) ต่อวันเพื่อใช้สถานที่นี้”   

หลายคนเน้นว่าปัญหาทางการเงินที่พวกเขาพบในบ้านเกิดทำให้พวกเขาต้องย้ายถิ่นฐาน โดยเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นอนุญาตให้พวกเขาทำธุรกิจในพื้นที่นี้ต่อไป เนื่องจากเป็นแหล่งรายได้เพียงแหล่งเดียวสำหรับพวกเขา  

“ฉันเช่าพื้นที่เพาะปลูกเพื่อปลูกมันเทศและเสียเงินไป 5,000 ดอลลาร์ ฉันเป็นหนี้ธนาคาร ฉันจึงย้ายมาที่นี่เพื่อหาเงินมาจ่ายคืนที่ธนาคารและจ่ายค่าเล่าเรียนให้ลูกๆ ของฉัน” พ่อค้าคนหนึ่งในหาดกล่าว

เนื่องจากภูมิภาคนี้มีโครงการก่อสร้างหลายโครงการ ซึ่งต่างจากบ้านเกิดของตนในจังหวัด Prey Veng ผู้ค้าบางรายสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายผลิตภัณฑ์ของตนให้กับคนงานก่อสร้าง   

ในขณะเดียวกัน ธุรกิจของผู้อื่นได้รับผลกระทบจากการที่ชาวจีนเดินทางกลับประเทศของตน   

“เมื่อผมมาที่นี่ครั้งแรก ผมสามารถขายของได้มากขึ้นแต่ตอนนี้ผมขายได้ไม่มากเพราะไม่มีคนจีนแล้วและพวกเขาก็กลับไปจีนด้วย ธุรกิจก็ไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน ถ้าคาสิโนกลับมาเปิดใหม่ก็ ฉันจะขายเสื้อผ้าให้สาวๆที่ทำงานที่นั่นมากขึ้น”   

“ผมอยากจะขอให้นายกรัฐมนตรีมาเยี่ยมเยียนเพราะว่าส่วนใหญ่รัฐบาลท้องถิ่นไม่อนุญาตให้เราทำธุรกิจที่นี่ และถ้าเราไม่ทำธุรกิจที่นี่ เราจะไม่มีรายได้สนับสนุน ครอบครัวของเรา"

ที่มา: A24 News Agency

https://youtu.be/LDpHrQ_c8co