สหรัฐฯ แถลงไม่ส่งผู้แทนฯ ร่วม ‘โอลิมปิกปักกิ่ง’ เหตุละเมิดสิทธิมนุษย์ฯ จีนโต้ ‘ไม่ได้เชิญฯอยู่แล้ว’

โฆษกทำเนียบขาวแถลงยืนยันเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) สหรัฐอเมริกาจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลไปเข้าร่วมมหกรรมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ณ กรุงปักกิ่งในปีหน้า เพื่อต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะการทำทารุณกรรมต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง

ในเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศแก่ชาวโลกว่ากำลังพิจารณามาตรการบอยคอตจีนจากกรณีที่มีวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเหตุที่วอชิงตันชี้ว่าเป็น “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” มุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียงทางภาคตะวันตกจีน

“รัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ทางการทูตหรือผู้แทนจากหน่วยงานรัฐใด ๆ ไปเข้าร่วมงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2022 และพาราลิมปิกเกมส์ เพราะสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ก่ออาชญากรรมทำลายมนุษยชาติในซินเจียง และละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ” คำแถลงของ นาง เจน ซากิ โฆษกทำเนียบขาวต่อที่ประชุมข่าวในวันจันทร์ (6 ธ.ค.)

อย่างไรก็ดี นักกีฬาสหรัฐฯ ยังได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันฯ

ด้านสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันออกโรงศอกกลับว่า สหรัฐฯ กำลัง “เคลื่อนไหวการเมือง จีนก็ไม่ได้ส่งเทียบเชิญนักการเมืองอเมกันใดตั้งแต่แรกแล้ว”

“จริง ๆ แล้วไม่มีใครแคร์ว่าคนเหล่านี้จะมาหรือไม่ และพวกเขาก็ไม่มีผลกระทบต่อโอลิมปิก ฤดูหนาว ณ กรุงปักกิ่ง 2022” นาย หลิว เผิงอวี๋ โฆษกประจำสถานทูตจีนในวอชิงตัน กล่าว

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า จีนจะโต้ด้วย “มาตรการโต้ตอบที่เด็ดขาด” แต่ไม่ได้แจงรายละเอียด หากสหรัฐฯ ยังเดินหน้าบอยคอตจีน

ด้านคณะกรรมาธิการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี กล่าวว่า “โอลิมปิกเกมส์อยู่เหนือพ้นจากเรื่องการเมือง” ทั้งนี้ ไอโอซีนั้นโดนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ต่อกรณีจีนละเมิดสิทธิมนุษยชน


ที่มา : ข่าวรอยเตอร์ส
https://mgronline.com/china/detail/9640000120899