วันนี้เมื่อ 32 ปีที่แล้ว จุดเริ่มต้น ‘วันริบบิ้นสีขาว’ เพื่อรำลึกและยุติความรุนแรงต่อสตรี จากเหตุฆาตกรรมที่ประเทศแคนาดา มีผู้หญิงเสียชีวิตถึง 14 คน

วันริบสีบิ้นขาว (White Ribbon Day) หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อคือ วันชาติแห่งการรำลึกและยุติความรุนแรงต่อสตรี (National Day of Remembrance and Action on Violence against Women) เป็นวันสำคัญในประเทศแคนาดา

เริ่มต้นขึ้นในปี 2534 โดยรัฐสภาแคนาดา เพื่อรำลึกถึงเหตุฆาตกรรมที่วิทยาลัยสารพัดช่าง ในเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2532 ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 14 ราย เป็นเพศหญิงทั้งหมด โดยคนร้ายซึ่งประกาศตัวว่าต่อต้านเรื่องสิทธิสตรี 

หลังจากเหตุฆาตกรรมสะเทือนขวัญครั้งนี้ มีกลุ่มที่ทำการรณรงค์ โดยเป็นกลุ่มนักศึกษาชายจำนวน 1 แสนคน ที่ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาความรุนแรงต่อสตรี และต้องการยุติปัญหาดังกล่าว จึงได้เรียกร้องให้ผู้ชายทั่วโลกร่วมรับผิดชอบต่อปัญหาความรุนแรงต่อสตรี 

รวมทั้งแสดงตนว่าจะไม่ทำความรุนแรงต่อสตรี โดยการติดสัญลักษณ์ริบบิ้นสีขาวที่ปกเสื้อ ซึ่งหมายถึง การยอมรับว่าจะไม่ทำร้าย หรือ นิ่งเฉย ต่อการใช้ความรุนแรงต่อสตรีในทุกรูปแบบ 

ต่อมาในปี 1999 (พ.ศ. 2542) องค์การสหประชาชาติได้รับรองให้วันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวัน “ขจัดความรุนแรงต่อสตรีสากล” และในประเทศไทยได้มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2542 กำหนดให้เดือนพฤศจิกายนของทุกปี เป็นเดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี 

เพื่อมุ่งเน้นที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทั้งต่อเด็กและสตรี โดยดำเนินการรณรงค์ตลอดเดือนพฤศจิกายนให้สังคมได้ตระหนักและร่วมป้องกันขจัดความรุนแรงต่อเด็กสตรีให้หมดสิ้นไป


ที่มา : https://mgronline.com/qol/detail/9560000142682


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
???? https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32