'ฮุน เซน' ประกาศวางตัวลูกชายคนโต หนุนสืบทอดตำแหน่งผู้นำกัมพูชา

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาที่ครองอำนาจมานาน 36 ปี ประกาศชัดเจนเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาสนับสนุนพลเอกฮุน มาเนต ลูกชายคนโต สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากเขา

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2564 กล่าวว่า มีการคาดเดากันมานานว่า ฮุน เซน วัย 69 ปี กำลังฟูมฟักลูกชายคนโตซึ่งเป็นนายทหารที่สำเร็จการศึกษาจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ให้สืบทอดอำนาจต่อจากเขา ในคำปราศรัยต่อสาธารณะในพิธีการหนึ่งที่จังหวัดพระสีหนุวิลล์ 

วันเดียวกันนี้ นายกฯ ฮุน เซน กล่าวว่า "ฮุน มาเนต เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเขาได้รับการสนับสนุนจากพ่อของเขา"

ฮุน เซน กล่าวว่า ลูกชายวัย 44 ปีของเขา ซึ่งดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชา จะต้องเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีที่ปกครองกัมพูชามานาน 36 ปีรายนี้มักกล่าวถึงความสำเร็จของลูก ๆ ว่าเป็นผลผลิตของการศึกษาและการฝึกอบรม โดยปฏิเสธคำกล่าวอ้างเรื่องการเล่นพวกพ้องหรือเห็นแก่เครือญาติ

คาดกันว่ากัมพูชาจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าในปี 2566 อย่างไรก็ดี ฮุน เซน ยังไม่แสดงท่าทีว่าเขาจะลงจากอำนาจในอนาคตอันใกล้ โดยเขากล่าวเสริมว่าลูกชายของเขาอาจต้องรออีกสิบปี จึงจะได้ขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศ

การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เมื่อปี 2561 พรรคประชาชนกัมพูชาของฮุน เซน กวาดที่นั่ง ส.ส. เกลี้ยงสภา เนื่องจากศาลสูงสุดมีคำสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน 1 ปีก่อนหน้านั้น ทางการกัมพูชายังเดินหน้ากวาดล้างจับกุมอดีตสมาชิกพรรคฝ่ายค้านและนักต่อสู้ด้านสิทธิในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ที่มา : https://www.thaipost.net/abroad-news/37332/