‘จีน’ ยัน มาถูกทาง ตั้งการ์ดสูงคุมโควิด ชี้ หากรีบเปิดพรมแดน เสี่ยงติดเชื้อ 6 แสนคน/วัน

คิดถูกแล้วที่ยังไม่เปิดประเทศ จีนยันนโยบาย Zero-Covid มาถูกทางแล้ว หากรีบเปิดพรมแดนมีสิทธิ์เจอการระบาดระลอกใหญ่มากกว่า 6 แสนคนต่อวัน 

นักคณิตศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่งเตือนว่า จีนยังไม่พร้อมที่จะเปิดประเทศในเวลานี้ หากฝืนเปิดพรมแดนอาจเสี่ยงที่จะเจอการระบาดระลอกยักษ์ ที่มีผู้ติดเชื้อสูงถึง 6.3 แสนคนต่อวันได้

ข้อสันนิษฐานนี้ มีการรับรองและตีพิมพ์ในวารสาร China CDC Weekly โดยกรมควบคุมโรคของจีน จากการศึกษาข้อมูลของทีมอาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ที่ไม่เห็นด้วยกับการเริ่มผ่อนคลายมาตรการสกัดการระบาด Covid-19 ให้เป็นศูนย์ หรือ Zero-Covid Policy และพิจารณาแผนการเปิดเมือง เปิดประเทศตามชาติตะวันตก

หากจีนจะเปิดประเทศได้อีกครั้ง ต้องแน่ใจว่าฉีดวัคซีนครบโดส ครอบคลุมประชากรเป้าหมายเรียบร้อย และมีการเตรียมพร้อมด้านการแพทย์อย่างเหมาะสมแล้วเท่านั้น เพื่อรับมือหากเกิดคลื่นการระบาดระลอกใหม่หลังเปิดประเทศอย่างในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ สเปน หรือฝรั่งเศส

เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว ตั้งแต่จีนพบการระบาดของเชื้อ Covid-19 เป็นที่แรกของโลกที่เมืองอู่ฮั่น ก็ได้ใช้นโยบาย Zero-Covid Policy ปิดเมืองเข้มทุกที่ที่พบการระบาดมาตลอด จนสามารถสกัดการระบาดได้สำเร็จภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3 เดือน ก็กลับมาเปิดเมืองได้อีกครั้ง และเชื่อมั่นว่าเป็นวิธีที่ได้ผลที่สุดในการสกัดการระบาดเพิ่มเป็นวงกว้างได้ 

แต่โมเดลการควบคุมโรคของจีน ไม่สามารถใช้ได้กับทุกที่ในโลก อย่างกลุ่มประเทศเสรีนิยมตะวันตก ที่การจำกัดการเดินทาง หรือกักบริเวณถือเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของมนุษย์ จึงมักพบข่าวการประท้วงอย่างรุนแรงเมื่อรัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์อยู่บ่อย ๆ

จนกระทั่งมีการคิดค้นวัคซีนออกมาได้สำเร็จ ก็ทำให้หลายประเทศเริ่มมั่นใจในการเปิดเมือง ใช้ชีวิตตามปกติ และเริ่มยอมรับการแพร่ระบาดที่ยังมีอยู่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน

เมื่อชาวโลกเริ่มที่จะกลัว Covid-19 น้อยลง ทำให้สื่อต่างประเทศหลายสำนักกลับไปวิพากษ์วิจารณ์นโยบาย Zero-Covid ของจีน ว่ากำลังทำลายระบบเศรษฐกิจในประเทศเสียเอง โดยมีชาวจีนระดับรากหญ้าเป็นผู้แบกรับความเจ็บปวดจากมาตรการเข้มงวดของรัฐ และจีนกำลังจะกลายเป็นประเทศสุดท้ายที่ใช้นโยบาย Zero-Covid ซึ่งจะถูกโดดเดี่ยวจากสังคมโลกในที่สุด

แต่แล้ววันนี้มีการค้นพบเชื้อ Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน ที่กลายพันธุ์หลายขั้นและยัง "ดื้อวัคซีน" ที่แม้แต่ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสไปแล้วก็สามารถติดเชื้อตัวใหม่นี้ได้ และอาจระบาดเร็วยิ่งกว่าสายพันธุ์เดิม และข่าวร้ายกว่านั้นคือ พบผู้ติดเชื้อกระจายออกไปหลายประเทศในโลกแล้ว 

และยังเป็นการพบเชื้อใหม่ในช่วงฤดูหนาวในประเทศโซนซีกโลกเหนือ ที่เชื้อโรคสามารถอยู่ได้นานกว่าเดิม สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดระลอกมหึมาได้ในยุโรป หลายชาติในยุโรปเริ่มมองหน้ากันเลิ่กลั่กแล้วว่า อาจจำเป็นต้องงัดเอามาตรการสกัด Covid-19 แบบเข้ม ปิดพรมแดน งดการเดินทางมาใช้ใหม่อีกครั้ง 

จึงทำให้หลายประเทศเริ่มเชื่อว่า จีนอาจคิดถูกแล้วก็ได้ ที่ยังตั้งการ์ดสูงสุดด้วยนโยบาย Zero-Covid และ ปิดประเทศ เพราะสำหรับรัฐบาลที่ต้องดูแลประชาชนทั้งประเทศมากกว่า 1.4 พันล้านคน ความเสี่ยงที่ควบคุมไม่ได้ นั่นหมายถึงหายนะของประชาชนหลักล้านคนได้เลย


ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง : Reuters / BBC / The Economist