โฆษกกองสลาก เผยสาเหตุ ‘ล็อตเตอรี่แพง’ ชี้!! นักลงทุนออนไลน์ ไล่ซื้อ-ปั่นราคา

เพจเฟซบุ๊ก ‘สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว’ ได้โพสต์ข้อความถึงปัญหาล็อตเตอรี่ขายเกินราคา และทางแก้ จาก นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า…

ปัญหาราคาสลากสลากกินแบ่งรัฐบาลแพงขึ้นมาก จนทำให้ผู้ค้ารายย่อยหลายรายปิดแผงไป โดยระบุว่า สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากมีนักลงทุนออนไลน์ไปกว้านซื้อสลากจากรายย่อยในราคาสูงจากต้นทาง เพื่อนำมาขายช่วง ส่งผลให้ราคาสลากในตลาดขายส่งปรับสูงขึ้นตาม

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ได้แจ้งเตือนแพลตฟอร์ม ซึ่งไม่มีโควตาสลากอย่างเป็นทางการว่า ไม่ควรเข้ามาในกระบวนการซื้อขาย เพราะการรับซื้อในราคาสูง เพื่อนำไปขายช่วง จะเป็นการนำไปสู่กระบวนการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งก็คือการขายสลากเกินราคา

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า แม้ว่าในข้อกฎหมายจะไม่ได้ระบุว่า การขายสลากฯ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จะเป็นความผิด แต่หากตรวจพบว่า มีการขายสลากฯ เกินราคา จะถือว่ามีความผิดทันที โดยสำนักงานสลากฯ ได้ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เข้าตรวจสอบและจับกุมดำเนินคดีไปบางส่วน โดยมีความผิดฐานขายสลากเกินราคา ซึ่งมีโทษทางแพ่ง ปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่ยังพบว่าหลายแพลตฟอร์มถูกปรับทุกงวด เนื่องจากยอมที่จะจ่ายค่าปรับ เพื่อแลกกับรายได้จากการขายสลากในหลักล้านบาท

ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหานี้ จำเป็นที่สำนักงานสลากฯ จะต้องทำการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเตรียมจะจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น ทำประชาพิจารณ์เรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

และระหว่างนี้ได้จัดทำโครงการจำหน่ายสลากฯ ราคา 80 บาท ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลรวม 44 จุด โดยจะเร่งขยายพื้นที่ให้มากกว่า 100 แห่งในต้นปีหน้า


ที่มา : https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=456685779151700&id=100044308452347