‘โบว์ ณัฏฐา’ วอนสื่อเลิกบิดเบือนเรื่องวัคซีน หลังโหมข่าวคนตาย จาก ‘สูตรไขว้’ ทั้งที่ยังไม่พิสูจน์

นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ ‘โบว์’ นักกิจกรรมนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว วอนสื่อต้องหยุดบิดเบือนเรื่องวัคซีน โดยระบุว่า เพื่อประโยชน์ของสังคม ขอพูดตรง ๆ และเรียกร้องจรรยาบรรณจากเพจข่าวไทยรัฐทีวีนะคะ สำหรับข่าววันที่ 24 พ.ย. ที่พาดหัวว่า “สูตรไขว้ดับ” ทั้งที่ในเนื้อข่าวผู้ตายเพิ่งฉีดวัคซีนโมเดอร์นามา เป็นเพศชายอายุ 26 อาการก่อนตายที่ญาติบรรยายไว้คล้ายอาการของคนกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบซึ่งเป็นอาการที่เกิดยากแต่พบได้กับเพศชายอายุต่ำกว่า 30 ที่ฉีดวัคซีน mRNA อยู่แล้วและเป็นสถิติทางการแพทย์ที่รับรู้ตรงกันทั่วโลก แต่ทั้งที่ยังสรุปสาเหตุการตายไม่ได้ สื่อกลับพยายามชี้นำโดยการพาดหัวให้คนเข้าใจว่าสาเหตุเป็นเพราะวัคซีนสูตรไขว้

โดยหลักการสื่อไม่ควรสรุปอะไรก่อนการชันสูตรโดยแพทย์ทั้งสิ้นเพราะคุณไม่มีข้อมูลภาวะที่เฉพาะตัวของร่างกายแต่ละคน และโดยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์เท่าที่มีจนถึงวันนี้ การเสียชีวิตหลังฉีดเข็มสองก็ไม่สามารถเชื่อมโยงอะไรกับวัคซีนเชื้อตายเข็มแรกที่ฉีดไปได้เลย เพราะวัคซีนเชื้อตายเป็นวัคซีนที่ไม่ซับซ้อนและให้ผลกับร่างกายคนปกติเหมือนการเคยติดเชื้อจริงที่อ่อนแอมาแล้วเท่านั้น แต่สื่อก็ยังพยายามโยงให้คนเข้าใจผิด และการสื่อสารสาธารณะด้วยคำว่า “สูตรไขว้ดับ” โดยสื่อกระแสหลักแบบนี้จะสร้างความหวาดกลัวให้สังคมและอาจมีผลต่อการควบคุมโรคได้

สิ่งที่ควรเป็นที่ทั้งรัฐและสื่อควรทำ คือการให้ข้อเท็จจริงกับสังคมว่าวัคซีนแต่ละชนิดมีความเสี่ยงอย่างไรในสถิติกี่เปอร์เซ็นต์กับกลุ่มอายุและเพศอะไรบ้าง เพื่อให้ทุกคนตัดสินใจโดยประเมินความเสี่ยงตามข้อเท็จจริงได้เอง และเมื่อเกิดเคสที่ผิดปกติต้องรายงานข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมาไม่บิดเบือนหรือชี้นำ โดยเฉพาะการชี้นำในลักษณะแบบฟันธงโดยไร้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับอย่างสิ้นเชิงเช่นครั้งนี้ 

โดยส่วนตัวในฐานะของประชาชนที่ศึกษาและเข้าถึงข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางการแพทย์ระดับโลกได้นั้น อดทนมามากแล้วกับการเห็นการบิดเบือนและความชุ่ยของบางสื่อในการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ใส่ใจหลักฐานทางการแพทย์ และบางแห่งก็เต็มไปด้วยอคติ 

ทั้งที่ในความเป็นจริงก็คือ การออกแบบแผนการฉีดวัคซีนในเมืองไทยโดยอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางนั้น เป็นไปตามหลักการแพทย์สากล คำนึงถึงความปลอดภัยและเพื่อประโยชน์ในการบริหารวัคซีนโดยเฉพาะในช่วงที่วัคซีนขาดแคลนเนื่องจากกำลังผลิตไม่เพียงพอกับปริมาณความต้องการ และมีการกักตุนจากบางกลุ่มประเทศชั้นนำจนวัคซีนเกือบหมดอายุและการกระจายวัคซีนในโลกเสียสมดุล กระทั่ง WHO ต้องออกมาเรียกร้องให้ทำการบริจาค แม้แต่โครงการ COVAX ก็ยังจัดหาได้ไม่พอ จนองค์กรผู้จัดหาต้องสั่งวัคซีนเชื้อตายที่รับมือกับโควิดสายพันธุ์ใหม่ได้น้อยกว่าไปเสริมกำลังเมื่อเร็ว ๆ นี้

ข้อเท็จจริงเหล่านี้สื่อไทยหลายสำนักก็เพิกเฉยที่จะนำเสนอ คนที่ไม่สามารถอ่านข่าวต่างประเทศได้เองก็ไม่มีโอกาสได้รับรู้เลย 

เราอยู่ในสังคมที่กำลังพยายามรับมือกับโรคระบาด ในขณะที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางผู้รับผิดชอบในการให้คำแนะนำถูกดิสเครดิตอยู่ทุกวัน โดยคนที่ไม่ใส่ใจแม้แต่จะแสวงหาข้อเท็จจริงพื้น ๆ มาให้สังคม  

คิดว่าพฤติกรรมแบบนี้น่าจะพอได้แล้วค่ะ คนทั้งโลกยังต้องเดินทางอีกไกลกว่าเราจะพ้นวิกฤตไปด้วยกัน


ที่มา : https://www.facebook.com/235082024069769/posts/928399144738050/