ประวัติศาสตร์หน้าใหม่!! อบจ. สมุทรปราการ หารือ ทอท. ดัน! ‘โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล’ เชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ เผย!มีแนวโน้มที่ดี

ภายในห้องประชุม AOB1 อาคารสำนักงานท่าอากาศยาน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นางสาวนันทิดา  แก้วบัวสายนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย นายพิริยะ โตสกุลวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ นางสาวชนม์ทิดา  อัศวเหม นายรัชชานนท์  ทองอร่าม เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ นายวิมล มงคลเจริญ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ตลอดจนข้าราชการเจ้าหน้าที่กองผังเมือง เข้าร่วมการประชุมหารือวางแนวทางระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) 

เพื่อร่วมประชุมวางแนวทางการขอใช้พื้นที่เชื่อมระบบขนส่งทางรางเข้าพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมี นายกีรติกิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ร่วมให้การต้อนรับและร่วมประชุมหารือ โครงการ การก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) เชื่อมระบบขนส่งทางรางเข้าพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โดยในที่ประชุม นางสาวนันทิดา ได้นำเสนอแนวนโยบายในการศึกษาทบทวนผลการศึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) ในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการและพื้นที่ต่อเนื่อง โดยจะได้ให้บริษัทที่ปรึกษาดำเนินการศึกษารายละเอียดโครงการให้เป็นปัจจุบันและครบถ้วนสมบูรณ์ โดยเฉพาะจุดเชื่อมระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว(Monorail) ในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ 

ซึ่งในที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นในการดำเนินการของโครงการดังกล่าว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนชาวสมุทรปราการและพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง  

อีกทั้ง นางสาวนันทิดา ยังกล่าวอีกว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) เป็นแนวคิดริเริ่มของ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการนั้น ได้เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 เป็นต้นมา ซึ่งเชื่อว่าถ้าโครงการที่กล่าวมานี้จะสามารถดำเนินการได้ ก็จะเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านการรองรับการขยายตัวของเมืองและชุมชน ตลอดจนการแก้ไขปัญหาการจราจร เชื่อมโยงการเดินทางให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางเข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิ การศึกษาทบทวนโครงการ จึงมีการปรับเส้นทางเพื่อเชื่อมต่อเข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิโดยตรง 

ด้าน นายกีรติ กล่าวว่า ทางทอท. มีแผนที่จะพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอยู่แล้ว ดังนั้นแนวคิดเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) ของ อบจ. เข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงถือเป็นเรื่องที่ดีเป็นประโยชน์กับทั้งสองหน่วยงานและเกิดประโยชน์กับประชาชน ขอให้ทาง อบจ. ศึกษาและกำหนดแผนเส้นทางเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้ชัดเจน จากนั้น ทอท.จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการได้ทำการศึกษาไว้ มีระยะทาง 29.79 กิโลเมตร 15 สถานี เชื่อมเส้นทางรถไฟฟ้าจากแอร์พอร์ตลิงค์ลาดกระบังถึงโครงการรถไฟฟ้า BTS แพรกษา ซึ่งหลังจากนี้จะได้มีการศึกษาทบทวนผลการศึกษาเดิม และการปรับเปลี่ยนเส้นทางเพื่อเชื่อมระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว(Monorail) เข้าพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิต่อไป


ภาพ/ข่าว คิว-ข่าวสมุทรปราการ รายงาน