โจรมะกัน จัดทีมปล้นอย่างกับหนังฮอลลีวูด บุกห้างกวาดแบรนด์หรูหนีลอยนวลเพียบ

ตำรวจในซาน ฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา กำลังปวดหัวหนัก เมื่อเจอม็อบโจรป่วนเมืองตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยกพวกกว่า 80 คน บุกห้างดังกลางย่านดาวน์ทาวน์ กวาดสินค้าแบรนด์หรู เครื่องเพชร อุปกรณ์ดิจิทัลรุ่นล่าสุด แล้วเผ่นขึ้นรถหนีหน้าตาเฉย ท่ามกลางสายตาของลูกค้าในร้านและพนักงานที่ต่างตะลึงว่า...ปล้นง่าย ๆ แบบนี้ก็ได้เหรอ?? 

เหตุเกิดขึ้นที่ห้าง Nordstrom ใจกลางย่านการค้าในเขตวอลนัท ครีก ในเมืองซาน ฟรานซิสโกของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อช่วงเวลา 3 ทุ่มของคืนวันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 2021 มีกลุ่มคนจำนวนมากกว่า 80 คน สวมหน้ากากโม่งมาพร้อมค้อน ชะแลง และอาวุธ วิ่งกรูกันเข้ามาในห้างอย่างรวดเร็ว แล้วจัดการทุบกระจก งัดตู้ คว้าสินค้าแบรนด์เนม ราคาสูงตามที่ตาเห็น ก่อนจะกระจายตัววิ่งหนีออกจากห้างอย่างรวดเร็ว โดยมีรถยนต์จอดรอรับอยู่ด้านนอกกว่า 10 คัน จัดทีมปล้นกันเป็นเรื่องเป็นราว อย่างกับหนังฮอลลีวูด

และหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุ ก็รีบติดตามคนร้าย และสามารถตามจับตัวมาได้เพียง 3 คนเท่านั้น พร้อมอาวุธปืนและของกลางบางส่วนที่ขโมยได้ ส่วนคนร้ายที่เหลือหลบหนีลอยนวล

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุม็อบโจรปล้นห้างลักษณะนี้ แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก็เพิ่งจะเกิดเหตุเหมือนปล้นสะดมในห้างยูเนียน สแควร์ ในซาน ฟรานซิสโก โดยกลุ่มคนร้ายที่มาพร้อมอุปกรณ์ เข้าโจมตี ขโมยของจากร้านหลุยส์ วิตตอง และร้านแบรนด์หรูในบริเวณใกล้เคียง สร้างความเสียหายให้กับเจ้าของร้านไม่น้อย

ผ่านมาเพียงคืนเดียว ม็อบโจรกลุ่มใหญ่กว่า 80 คนก็มาบุกห้าง Nordstrom กวาดสินค้าราคาแพงจากร้านค้าภายในห้างไปเป็นจำนวนมากจนกลายเป็นข่าวดังทั่วอเมริกา

และต่อมาวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน ก็ยังไม่หยุด ม็อบโจรอีกเกือบ 50 คนบุกร้านเครื่องเพชรในห้างเมืองเฮย์เวิร์ด ย่านซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย และก่อเหตุคล้ายกันคือ มาพร้อมอาวุธ และชะแลงเหล็ก วิ่งกรูกันเข้าไปทุบตู้กระจกแล้วฉกฉวยสินค้ามีค่าออกแบบไม่แคร์สายตาผู้คน

เท่ากับว่าตลอดสุดสัปดาห์ ติดกัน 3 วันในซานฟรานซิสโก มีคดีปล้นห้างใหญ่ ๆ ติดกันถึง 3 คดีที่ยังไล่จับคนร้ายไม่หมด และไม่อาจฟันธงได้ว่าคนร้ายที่ก่อเหตุ 3 ครั้งนี้เป็นทีมเดียวกันหรือไม่ แต่ทุกคดีใช้สไตล์การปล้นแบบเดียวกันที่เรียกว่า Smash-and-Grab (ทุบแล้วกวาด) ด้วยคนกลุ่มใหญ่ สร้างความสะพรึงให้กับผู้เห็นเหตุการณ์อย่างมาก 

เรื่องนี้สร้างความหนักใจให้กับทีมตำรวจ ซาน ฟรานซิสโกไม่น้อย เพราะตั้งแต่เปิดเมืองหลัง Covid-19 ในปีนี้ ก็เกิดคดีจี้ ปล้นเพิ่มสูงขึ้นถึง 88% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนคดีอาชญากรรมก็เพิ่มขึ้นเกือบ 52% 

จากคดียกพวกปล้น 3 วันติดที่ซาน ฟรานซิสโก ตำรวจจับคนร้ายได้เพียง 8 คน เกือบทั้งหมดอยู่ในวัย "ผู้ใหญ่ตอนต้น" เป็นวัยที่เพิ่งเริ่มต้นชีวิตการทำงานที่ควรมีวัยวุฒิมากกว่านี้

ทั้งนี้ สิ่งที่ชาวอเมริกันเริ่มกลัว คือ สไตล์การปล้นแบบ Smash-and-Grab ด้วยผู้ร้ายจำนวนเกือบร้อยคนกำลังจะลามไปในหลายเมืองในสหรัฐอเมริกา และเพิ่งมีข่าวว่าพบการปล้นโดยม็อบโจรบุกร้านหลุยส์ วิตตอง ในห้างที่เมือง โอ๊ค บรูค รัฐอิลลินอยส์ กวาดสินค้าในร้าน รวมมูลค่ากว่า 120,000 ดอลลาร์ (เกือบ 4 ล้านบาท) หนีหายเข้ากลีบเมฆเช่นเดียวกัน


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: CNN / CBS News / The Hill