ททท.คาดเงินสะพัดลอยกระทงแค่ 1,400 ล้านบาท บางส่วนหนีโควิดลอยออนไลน์แทน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ปี 64 ในวันที่ 19 พ.ย.นี้ ว่า บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในภาพรวมน่าจะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แต่อาจจะไม่คึกคักมากนักเมื่อเทียบกับปีก่อนเกิดวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 62 เนื่องจากในปีนี้ยังอยู่ในช่วงของการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งแต่ละพื้นที่สามารถจัดกิจกรรมลอยกระทงตามประเพณีได้ โดย ททท.ประเมินว่าจะมีจำนวนคนไทยเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 551,700 คน-ครั้ง และมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียน 1,400 ล้านบาท โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 24% 

ทั้งนี้ในการจัดกิจกรรมลอยกระทงในพื้นที่ต่าง ๆ ตามประเพณี กำหนดให้อยู่ภายใต้มาตรการป้องกันการติดเชื้อขั้นสูงสุด พร้อมกับงดการขายและจุดประทัด เล่นดอกไม้ไฟหรือพลุ และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังไม่หยุดนิ่งส่งผลให้คนไทยส่วนใหญ่ยังคงกังวลกลัวการติดเชื้อโควิด-19 สอดคล้องกับผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณีเทศกาลลอยกระทงในยุคโควิด-19 ของสวนดุสิตโพล ระหว่างวันที่ 6-12 พ.ย. 64 พบว่า คนไทยส่วนใหญ่กว่า 60.04% กังวลเรื่องโควิด-19 กลัวเกิดคลัสเตอร์ใหม่มากที่สุด 

ส่วนการจัดงานในกรุงเทพฯ ปีนี้ คาดว่า จะมีจำนวนคนไทยประมาณ 26,800 คน-ครั้ง มีการใช้จ่าย สร้างรายได้หมุนเวียน 91 ล้านบาท โดยบรรยากาศการเดินทางในพื้นที่ที่ ททท. ให้การสนับสนุน และประชาสัมพันธ์การจัดงานเทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 64 ในพื้นที่กรุงเทพฯ มี 2 งาน คือ งานมหัศจรรย์เทศกาลลอยกระทงบนแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไอคอนสยาม และ ริเวอร์ เฟสติวัล 2021 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 7  

อย่างไรก็ตามในปีนี้ยังพบข้อมูลด้วยว่า คนไทยบางส่วนเลือกที่จะลอยกระทงทางออนไลน์ โดยผลสำรวจของสวนดุสิตโพล พบว่า มีคนไทย 33.50% สนใจลอยกระทงออนไลน์ เนื่องจากกังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาด แต่ก็ยังมีบางกลุ่มให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมงานลอยกระทง โดยผลจากกูเกิล เทรน ระหว่างวันที่ 9-16 พ.ย. 64 พบว่า ในช่วง 7 วันคำว่า ลอยกระทงที่ไหนดี มีปริมาณการค้นหาสูงขึ้น