"อนุกมธ.รัฐวิสาหกิจ" แนะ 5 แนวทางให้ “ก.พลังงาน-กองทุนน้ำมัน-ปตท.” ช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่ง หลังราคาน้ำมันพุ่งสูง ติงไอเดีย "บิ๊กตู่" นำรถทหารวิ่งแทนแก้ปัญหาไม่ตรงจุด

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ในคณะกมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยว่า ทางอนุกมธ.ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น จนส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งและประชาชนเป็นวงกว้าง โดยมีผู้แทนจากกระทรวงพลังงาน สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) รวมถึงสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เพื่อหารือถึงมาตรการในการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อน

โดยมีการเสนอ 5 แนวทางให้กระทรวงพลังงาน สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้กลับไปหารือกันแล้วนำกลับมารายงานต่อที่ประชุมคณะอนุกมธ.อีกครั้ง คือ 1.เสนอให้กระทรวงพลังงานไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลหรือน้ำมันปาล์มลง เพื่อทำให้ราคาน้ำมันดีเซลและน้ำมันดีเซล B7 ราคาถูกลง

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า 2.ให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาลดภาษีสรรพสามิต 3.ให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปปรับวิธีการบริหารกองทุนให้สามารถใช้กลไกของกองทุนมาช่วยในการปรับลดราคาดีเซลเพิ่มขึ้น จากเดิมลิตรละ 1.99 บาท 4.ให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปทบทวนนโยบาย ในการใช้เงินกองทุนน้ำมันในการชดเชยราคาแก๊ส LPG ที่เป็นภาระต่อกองทุนเป็นจำนวนมาก จนทำให้ความสามารถของกองทุนน้ำมันในการดูแลและชดเชยราคาน้ำมันดีเซลไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ และ 5.ให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ไปทบทวนการทำธุรกิจที่มีผลกำไรจำนวนมาก โดยให้พิจารณานำผลกำไรมาชดเชยราคาน้ำมัน เนื่องจาก ปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจในกำกับของรัฐที่จะต้องมุ่งช่วยเหลือประชาชนเป็นหลัก ไม่ใช่มุ่งหาผลกำไร

 

นายอัครเดช ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีนโยบายให้กองทัพเตรียมนำรถขนส่งของทหารมาใช้วิ่งแก้ปัญหา หากผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งยกระดับการเรียกร้องจนหยุดวิ่งรถ ว่า วิธีดังกล่าวเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้อง เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด ซึ่งนายกฯ ควรจะหันมาแก้ปัญหาในเรื่องของราคาน้ำมัน โดยใช้กลไกของรัฐที่มีอยู่ดำเนินการอย่างเป็นระบบ โดยรับเอาแนวทางทั้ง 5 แนวทางที่อนุกมธ.เสนอไปพิจารณาดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมจะดีกว่าการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ด้วยการนำเอารถขนส่งทหารมาวิ่งแทนรถเอกชน