เพชรบุรี ‘นำจิตอาสาวางถุงทราย กั้นทางน้ำห้วยกวางโจน’ หลังบ่าท่วมพื้นที่การเกษตร

วันที่ 18 พฤศจิกายน นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ นักศึกษาฝึกงาน มหาวิทยาลัยศิลปากร ฯ ประชาชนและจิตอาสาพระราชทานเร่งนำถุงทรายปิดขวางทางน้ำแนวสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำห้วยกวางโจน อ.หนองหญ้าปล้อง หลังน้ำทะลักไหลทิ้งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่าจากสถานการณ์อุทกภัย ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำห้วยกวางโจน ซึ่งเป็นอ่างดินเก็บน้ำขนาดเล็ก แนวสันเขื่อนเกิดแตก ทำให้น้ำไหลบ่าทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร จึงเร่งประสานทุกภาคส่วนมาช่วยกัน เพื่อซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำให้กลับมาสู่สภาพเดิมเพื่อจะสามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ หากปล่อยเนิ่นช้าไป น้ำก็จะไหลลงทะเลไปหมด พอถึงหน้าแล้ง เกษตรกรอาจจะประสบปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากอ่างเก็บน้ำนี้เป็นอ่างเก็บน้ำต้นทุนที่เกษตรกรไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง ถ้าเก็บน้ำได้ก็จะเป็นประโยชน์ในระยะยาว จึงจำเป็นต้องทำเร่งด่วน ไม่สามารถรองบประมาณจากสำนักงบประมาณ เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้นให้ชาวบ้านพ้นความเดือดร้อน

 

ด้านนางจำลอง บุตรวงศ์ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ กล่าวแสดงความขอบคุณด้วยความรู้สึกตื้นตัน เพราะประสบความเดือดร้อน ส่งผลทั้งเรื่องน้ำประปาไม่มีใช้ เนื่องจากบางบ้านไม่มีถังที่จะรองรับน้ำไว้ใช้ และเดือดร้อนจากพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม ถนนขาด ปัญหาเขื่อนพังถ้าไม่รีบแก้ไขก็จะไม่มีน้ำใช้ เพราะว่าทั้งหมดต้องใช้น้ำตรงนี้เพียงจุดเดียว ถ้าน้ำตรงนี้ไม่มีก็จะไม่มีน้ำใช้ ขอขอบคุณทุกหน่วยงานและจิตอาสาที่มาช่วยเหลือเป็นอย่างมากถ้าไม่ลงมาช่วยชาวบ้านจะเดือดร้อนกันทั้งหมดหมู่บ้าน


ภาพ/ข่าว นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์ / 4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์