เช็กเลย! เปิด ‘ข้อห้าม’ คืนวันลอยกระทง 2564 ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

กรุงเทพมหานคร ประชาสัมพันธ์เทศกาลลอยกระทง 2564 โดยในปีนี้ กทม. มีสถานที่จัดงานลอยกระทงหลายจุด อาทิ คลองโอ่งอ่าง สะพานพระราม 8 โดยจะมีกิจกรรมการแสดงพื้นบ้าน ดนตรี หนังกลางแปลง จำลองตลาดนัดโบราณ จำหน่ายอาหารและของดี 50 เขต

นอกจากนี้ กทม.ได้เปิดสวนสาธารณะให้ประชาชนได้ลอยกระทงใกล้บ้าน ณ สวนสาธารณะ 30 แห่ง ตั้งแต่เวลา 05.00 - 24.00 น. เพื่อประชาชนไม่ต้องเดินทางไกล ลดการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก และเพื่อให้ชาวกรุงเทพฯ ได้สืบสานประเพณีภายใต้วิถีใหม่แบบ New Normal

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม ขอให้ประชาชนร่วมงานลอยกระทงโดยไม่จุดและไม่ปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ และขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัย Covid Free Setting เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด เพื่อให้งานรื่นเริงเป็นไปอย่างปลอดภัยสำหรับทุกคน

นอกจากนี้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังมี ‘ข้อห้าม’ ในคืนวันลอยกระทง หากฝ่าฝืนจะต้องได้รับโทษทั้งจำทั้งปรับ โดยข้อห้ามดังกล่าวมีดังนี้

1.) ห้าม! จุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล ดอกไม้ไฟ โคมลอย หรือวัตถุอื่นใดคล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ
หากฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.) ห้าม! จำหน่ายและห้ามเล่นประทัดจีนทุกชนิด ประทัดทรงกลม ประทัดรูปไข่ ประทัดสามเหลี่ยม และไดนาไมต์ เด็ดขาด หากฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรั

3.) ผู้ผลิตและจำหน่ายดอกไม้ไฟ ต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ และต้องปฏิบัติตามประกาศของกรมอนามัย ‘อย่างเคร่งครัด’ หากฝ่าฝืนถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย


ที่มา : สำนักประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร