Tencent คิดใหญ่ สร้าง Metaverse สัญชาติจีน ด้านรัฐบาลจีนไม่ว่า ขอแค่เคารพกฎหมาย

Tencent เอาด้วย หลังจากที่ Facebook ประกาศเปิดตัว Metaverse จักรวาลโลกเสมือนอย่างยิ่งใหญ่ ที่สร้างความกระแสฮือฮาไปทั่วโลก ว่ามันเป็นสิ่งที่จะมาปฏิวัติโลกดิจิทัลในอนาคต ทำให้องค์กรทุกระดับทั่วโลกต่างกระตือรือร้นที่จะขอเป็นส่วนหนึ่งของ Metaverse เพราะกลัวจะ 'Out' หรือถูกทิ้งไว้ข้างหลังกระแสนิยมโลก 

ทั้งนี้ การสร้าง Metaverse ให้สมบูรณ์แบบ ใช้งานได้จริง จะต้องใช้โครงสร้างเทคโนโลยีขนาดใหญ่ ที่ซับซ้อนและล้ำสมัยมาก ๆ อย่าง AI, 5G, Blockchain และอุปกรณ์ดิจิทัลรุ่นใหม่ ๆ ที่ต้องทำให้ผู้ใช้เข้าถึงได้ง่าย จึงสามารถสร้างสังคมผู้ใช้จำนวนมากพอที่จะสร้างโลกอีกใบ ที่ทำได้เกือบทุกอย่าง และมีมูลค่าในระบบเศรษฐกิจไม่ต่างจากโลกจริง 

และต้องยอมรับว่า ตอนนี้สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีความพร้อมพอที่จะสร้าง Metaverse ให้เกิดขึ้นจริงได้ บวกกับการครอบครอง Big Data ระดับมหึมาของ Facebook จึงทำให้หลายองค์กร / บริษัท ต่างสนใจอยากเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย 

ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจที่อยู่ในสายเทคโนโลยี อย่าง Tencent บริษัทเกมและดิจิทัลเจ้าดังของจีน ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกธุรกิจที่น่าจะได้อานิสงส์อย่างมากมายในการเข้าร่วมใน Metaverse 

แต่ทว่า Tencent ดูจะมีเป้าหมายสูงกว่านั้น เพราะเขาจะไม่ใช่สนใจแค่ "ร่วมแจม" แต่ต้องการสร้าง Metaverse เป็นของตนเองเลยทีเดียว 

และมีความเป็นไปได้สูงเสียด้วย เพราะนอกจากสหรัฐอเมริกา ก็มีจีนอีกประเทศที่เติบโตจนกลายเป็นอีกหนึ่งมหาอำนาจด้านเทคโนโลยี และมีระบบนิเวศทางดิจิทัลล้ำสมัย ครบครัน ไม่ห่างจากสหรัฐอเมริกามากนัก 

แถมรัฐบาลจีนยังมีแผนที่จะผลักดันประเทศให้เป็นเจ้าแห่ง AI ในอนาคตอีกด้วย โดยปักธงไว้ว่าภายในอีก 5 ปีข้างหน้าจะต้องตีตลาดนวัตกรรม AI สัญชาติจีนให้เป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก เพื่อก้าวขึ้นสู่ผู้นำด้านเทคโนโลยี AI ของโลกให้ได้ภายในปี 2030

และเมื่อเกิดสงครามการค้า จีน- สหรัฐฯ ที่นับวันจะยิ่งตึงเครียด ซึ่งสหรัฐอเมริกา พยายามอย่างหนักที่จะกีดกันการขยายอิทธิพลของจีนในทุกรูปแบบ ไม่เว้นแม้แต่การเข้าถึง หรือแชร์ทรัพยากรด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของสหรัฐฯ ก็ทำให้จีนไม่มีทางเลือก ต้องพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเอง 

และการสร้างสังคม Metaverse ฉบับจีนอยู่ในแผนของ Tencent มาแล้วตั้งแต่ปี 2019 โดยได้จับมือร่วมกับ Roblox หนึ่งในแพลตฟอร์มเกมโลกเสมือนที่ได้รับความนิยมมาก มาสร้างฐาน Metaverse ในจีน โดย Tencent ตั้งใจจะนำทั้งเกม 3D และ Wechat ซูเปอร์แอปฯ ของตนมารวมกัน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้ามาเล่น/เรียน/ทำงาน/ซื้อของ/สังสรรค์/สร้างธุรกิจ หรือแม้แต่กลุ่มสังคมโลกเสมือนส่วนตัวได้เอง 

นอกจาก Tencent แล้ว ByteDance ผู้พัฒนาแอปฯ Tiktok ก็สนใจจะสร้าง Metaverse ของตัวเองมาแข่งด้วย โดยเริ่มจากตลาดจีนก่อนที่จะบุกตลาดโลกอย่างที่แอปฯ Tiktok เคยทำได้มาแล้ว 

นาทีนี้ตลาด Metaverse ในจีนจึงคึกคักขึ้นมาทันที เมื่อบริษัทเกมดิจิทัลยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 ค่ายของจีนกระโดดมาเล่นอย่างเต็มตัว 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชาวจีนเป็นกังวลไม่ใช่การมาของโลกดิจิทัลยุคใหม่ แต่คือมุมมองของรัฐบาลจีน

โดยในปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ทำการ "ตัดตอน" กลุ่มบริษัทดิจิทัล และ อี-คอมเมิร์ช ที่มีอิทธิพลต่อชาวจีนมากเกินไป และกำลังผูกขาดตลาดผู้ใช้ อย่าง Alibaba และ Wechat รวมถึงการจำกัดการเล่นเกมออนไลน์ในกลุ่มเยาวชนจีน ที่สร้างผลกระทบไม่น้อยกับธุรกิจของ Tencent 

ทว่า ในส่วนของ Metaverse ที่กำลังเป็นกระแสนั้น ทาง มาร์ติน เลา CEO ของ Tencent กล่าวสั้น ๆ ว่า รัฐบาลจีนยินดีสนับสนุนการพัฒนา Metaverse ในประเทศอย่างเต็มที่ เพียงแต่ว่าต้องเคารพกฎหมายจีน

จากคำกล่าวสั้น ๆ นั้น ก็พอเข้าใจได้ว่า ตราบใดที่รัฐบาลจีนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบทุกเนื้อหาและกิจกรรมในช่องทาง Metaverse ได้ก็ไม่มีปัญหาที่จะสร้าง 

แต่หากล้ำเส้นขึ้นมา รัฐบาลจีนก็จะกลายเป็น 'ธานอส' ที่พร้อมดีดนิ้วแค่คลิกเดียว โลกทั้งใบก็จะหายไปทันตา...ก็เท่านั้นเอง


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Global Times / South  China Morning  Post