กกพ. ประกาศรางวัล 'เด็กตื่นไฟปี 2' ทีม มศว คว้ารางวัล 3 แสนบาท

กลับมาเพื่อให้ทุกคนตื่นอีกครั้ง!! ‘สำนักงานกกพ.’ จัดงานการประกาศผลรางวัล การประกวดสื่อสร้างสรรค์ ในโครงการ “เด็กตื่นไฟปี 2” ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 800,000 บาท

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 “กองทุนพัฒนาไฟฟ้า” สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) สนับสนุนจัดกิจกรรมพิธีประกาศรางวัลรณรงค์ส่งเสริมความรู้คนรุ่นใหม่ เพื่อตระหนักถึงคุณค่าของไฟฟ้า ในโครงการ “เด็กตื่นไฟปี 2” การประกวดสื่อสร้างสรรค์ ประเภทหนังสั้นหรือคลิปไวรัล ภายใต้หัวข้อ "ทางเลือกใหม่ไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน จากขยะและชีวมวล" ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 800,000 บาท

นายกิตติพงษ์ ภิญโญตระกูล รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า “ภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งของสำนักงาน กกพ. คือ การส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ ความตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้า โดยมีบริษัท เวิร์คลิงค์ ดาเอเจนซี่ จำกัด เป็นผู้ดำเนินโครงการ เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรม เผยแพร่และส่งเสริมความรู้ด้านไฟฟ้า ภายใต้ แนวคิด “Clean Energy For Life ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน”

“สำนักงาน กกพ. ได้ติดตามโครงการ และสนับสนุนการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเห็นว่าได้รับผลตอบรับด้วยดีจากกลุ่มเยาวชน เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของนักศึกษาแต่ละทีมที่ได้นำเสนอผลงานอย่างเต็มความสามารถ อีกทั้งนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมโครงการทุกทีม เป็นผู้ที่มีความสามารถมีความคิดสร้างสรรค์ และผลงานที่โดดเด่น หวังว่าน้อง ๆ จะได้รับประสบการณ์ที่ดีจากโครงการนี้ และสามารถนำความรู้ แนวความคิด เพื่อบอกต่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องทางด้านไฟฟ้า ก่อให้เกิดคุณประโยชน์ต่อประเทศต่อไป” นายกิตติพงษ์ กล่าว

นายคชภพ สงวนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิร์คลิงค์ ดาเอเจนซี่ จำกัด ผู้สร้างสรรค์และบริหารโครงการ “เด็กตื่นไฟปี 2 ” กล่าวว่า มีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้รับโอกาสจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงาน กกพ. ให้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อสังคม 

นอกจากนี้ ได้ร่วมรับฟังแนวคิดและเทคนิคการผลิตสื่อภาพยนตร์ ผ่านประสบการณ์การผลิตภาพยนตร์และก้าวแรกสู่การทำงานในชีวิตจริงกับผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง และผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่อ ได้แก่ คุณเอส คมกฤษ ตรีวิมล ผู้กำกับร่วมภาพยนตร์ “แฟนฉัน” และภาพยนตร์ “เพื่อนสนิท”, คุณโต้ง ตรัยยุทธ กิ่งภากรณ์ ผู้กำกับ เรื่อง “TUNNEL Remake” ใน Netflix, คุณซูโม่แห้ว บำเพ็ญ ชำนิบรรณการ ผู้กำกับซีรีส์ “น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์” และคุณโขม ก้องเกียรติ โขมศิริ ผู้กำกับภาพยนตร์ “ขุนพัน”

ทั้งนี้ การประกวดผลงาน ภายใต้หัวข้อ "ทางเลือกใหม่ไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน จากขยะและชีวมวล" คณะกรรมการได้คัดเลือกทีมที่ผ่านตามเกณฑ์การตัดสินจนเหลือ จำนวน 20 ทีม จากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศที่เข้าร่วมกว่า 138 ทีม เพื่อหาผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศในวันนี้ (16 พ.ย. 64 ) และรวมรางวัลทั้งหมดกว่า 7 รางวัล ซึ่งมีผลการประกาศรางวัล ดังนี้

1.) รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 มูลค่า 300,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ได้แก่ ทีม AVOCADO จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
2.) รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 มูลค่า 100,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ได้แก่ ทีม ANT POWER จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 
3.) รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 มูลค่า 70,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ได่แก่ ทีมมานะ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี 
4.) รางวัลชมเชย มูลค่า 25,000 บาท จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ทีม LOWBUDGET และทีม ALIZ จากมหาวิทยาลัยศิลปากร
5.) รางวัลขวัญใจมวลชน มูลค่า 20,000 บาท จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ทีมปังหยาอารี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และทีมชาย 4 หญิง 1 จากสถาบันเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น

ทั้งนี้ คาดหวังว่าโครงการนี้จะสามารถส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปมีความรู้ที่ถูกต้อง รอบด้านเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้าจากขยะ และพลังงานจากชีวมวล อีกทั้งมีทัศนคติที่ดี พร้อมเผยแพร่ให้แก่บุคคลรอบตัว ในการบริหารจัดการขยะเพื่อนำมาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าต่อไป