“สงคราม” ชี้! หากประชาชนลุกฮือรัฐบาลพร้อมส่งกองทัพปราบปราม เชื่อ “บิ๊กตู่” สั่งส.ว.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนหวั่นสูญเสียอำนาจ 

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  กรณีที่ภาคประชาชนเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งเสนอโดย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35 แสนรายชื่อ ก่อนที่รัฐสภาจะพิจารณา ว่าจะรับหลักการหรือไม่  อยากให้ทุกฝ่ายควรศึกษาและรับฟังการอภิปรายก่อนไม่ควรรีบปฏิเสธความต้องการของประชาชน

กรณีที่ประชาชนเสนอร่างรัฐธรรมนูนญฉบับแก้ไข เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าไม่ติดกับดักรัฐธรรมนูญฉบับคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช.ที่วางกับดักการเดินหน้าของประเทศและผูกกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ส่งผลให้ประเทศไทยไม่สามารถเดินหน้าไปแก้ปัญหาประเทศได้

นายสงคราม  กล่าวด้วยว่า กรณีที่สมาชิกวุฒิสภาทั้ง นายวันชัย สอนศิริ  นายเสรี สุวรรณ ภานนท์ และอีกหลายคนที่ออกมาประกาศคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน อยากบอกส.ว.ว่าไม่ควรยึดติดอำนาจ และควรที่จะฟังเสียงประชาชนบ้าง แม้ส.ว.ชุดนี้ไม่ได้มาจากประชาชนแต่ควรที่จะรับฟังเสียงประชาชนบ้าง

“ เชื่อว่าสัญญาณที่ส่งมาจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่รับอย่างแน่นอน เพราะจะขัดกับรัฐธรรมนูญฉบับคสช. นอกจากนี้พลเอกประยุทธ์กลัวสูญเสียอำนาจ รวมทั้งหากมีการล้างองค์กรอิสระที่แต่งตั้งโดยคสช.จะส่งผลลบกับรัฐบาล ดังนั้นสัญญาณที่ส่งมาจากรัฐบาลผ่านสมาชิกวุฒิสภาคือการไม่รับหลักการและให้ร่างกฎหมายนี้ตกไปโดยไม่สนใจความรู้สึกของประชาชน รวมทั้งหากมีการลุกฮือของประชาชนพลเอกประยุทธ์พร้อมใช้กองทัพออกมาปราบปรามประชาชนโดยไม่สนใจต่อความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น”นายสงคราม กล่าว