“สุพัฒนพงษ์” กั๊ก รับลูกสหพันธ์รถบรรทุก เผย ขอดูข้อเสนอตัวเลขราคา แจง ตรึงดีเซล 30 บาทต่อลิตร ทำมานานและรับกันได้

ที่โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท จ.กระบี่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึง การอุดหนุนกองทุนน้ำมัน จะนำงบส่วนใดดำเนินการ ว่า กองทุนสามารถกู้เองได้อยู่แล้ว ส่วนจะกู้เท่าไหร่ต้องขอดูยอดที่ขออนุมัติมา 

เมื่อถามถึงกรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นัดเคลื่อนขบวนไปที่กระทรวงพลังงานใน16 พ.ย.นี้ เพื่อเรียกร้องให้ปรับลดราคาน้ำมัน จะได้ข้อสรุปอย่างไร นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ได้ประสานให้ผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ไปต้อนรับและรับข้อเสนอ เนื่องจากทีมของสหพันธ์การขนส่งฯก็ทราบว่าตนมาปฏิบัติภารกิจประชุม ครม.สัญจร จึงให้รับข้อเสนอมาพิจารณา ซึ่งอาจจะมีการปรับปรุงใหม่หรืออย่างไร ก็ต้องไปลองดูกันก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะปรับปรุงอย่างไร เพื่อไม่ให้มีการออกมาเคลื่อนไหวอีก นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ต้องไปดูสิ่งที่เขาเสนอเข้ามา เมื่อถามย้ำว่า จะสามารถตรึงราคาน้ำมันตามข้อเสนอของสหพันธ์การขนส่งฯได้หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ของเดิมที่เสนอคงไม่ได้ แต่ของใหม่ต้องดูอีกทีว่าตัวเลขใหม่เป็นเท่าไหร่ ทั้งนี้ในทุกรัฐบาลที่ผ่านมาใช้เกณฑ์การตรึงราคาที่ 30 บาทต่อลิตรสำหรับดีเซลหมุนเร็ว น่าจะเป็นเวลา 15 ปี เพราะถือว่าเป็นราคาที่อยู่ในวิสัยรับกันได้ ซึ่งรับภาระกันทุกฝ่าย ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการและรัฐบาล 

เมื่อถามว่าหากราคาน้ำมันขยับขึ้นไปจะกระทบต่อภาคขนส่ง นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ถูกต้อง แต่อย่างที่บอกต้องแบ่งเบากันโดยผู้ประกอบการและผู้รับขนส่ง ต้องคุยกัน ผู้ประกอบการก็ต้องช่วยด้วย ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรกของประเทศไทย ที่เราตรึงราคาในยามนี้ต้องยอมรับกันว่าเป็นแค่ชั่วคราว