คปภ. ห้ามยกเลิกประกันโควิด ‘เจอ จ่าย จบ’ ให้เปลี่ยนแบบประกันได้ แต่ลูกค้าต้องสมัครใจ

สำนักงาน คปภ. ยันห้ามบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิดเจอจ่ายจบ กางข้อสรุปประชุมสมาคมประกันวินาศภัยไทย อนุญาตเสนอออปชันลูกค้าต้องสมัครใจ พร้อมย้ำ ลูกค้า เดอะวันประกันภัย ยังได้รับสิทธิคุ้มครองเหมือนเดิม 

วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยถึงกรณีปัญหาการประกันภัยโควิด-19 แบบเจอจ่ายจบ ว่า วันนี้หลังจากได้มีการประชุมหารือเร่งด่วนร่วมกับ นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย และคณะกรรมการบริหารจำนวนประมาณ 11 ท่าน สำนักงาน คปภ. มีมติดังนี้

1.) การดำเนินการแก้ไขปัญหา คปภ. จะยึดถือประโยชน์สูงสุดของประชาชนผู้เอาประกันภัยเป็นสำคัญ

2.) คำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 เรื่อง ให้ยกเลิกเงื่อนไขการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันโควิดสำหรับบริษัทประกันวินาศภัย ยังมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายอยู่ บริษัทจึงต้องปฏิบัติตามคำสั่งนายทะเบียนดังกล่าว ส่วนประเด็นที่ยังเห็นไม่สอดคล้องกันนั้นต้องมีการหารือร่วมกันอีกครั้งเพื่อให้ได้มาตรการที่เหมาะสมต่อไป

3.) การช่วยเหลือบริษัทประกันวินาศภัยเพื่อแก้ปัญหาได้ตรงจุด จะขึ้นอยู่กับสถิติตัวเลข ข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกต้องและแม่นยำ และผลกระทบต่าง ๆ ในทุกมิติ ซึ่งจะต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ และที่สำคัญจะต้องไม่ทำให้ผู้เอาประกันภัยเดือดร้อน และไม่เป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชนผู้เอาประกันภัย

4.) เร่งเชิญบริษัทประกันวินาศภัยที่ขายกรมธรรม์ประกันภัยโควิดแบบเจอจ่ายจบ มาสอบถามและขอข้อมูลประกอบการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress test) เพื่อประเมินความทนทานของรายบริษัท และระบบประกันภัยภายใต้สถานการณ์ความเสี่ยงจำลองสำหรับการแพร่ระบาดโควิด-19

5.) บริษัทประกันวินาศภัยที่ได้รับผลกระทบจากการเสนอขายเจอจ่ายจบ อาจพิจารณาเข้าร่วมโครงการผ่อนผันปัญหาด้านสภาพคล่องเพิ่มเติม เพื่อเสริมมาตรการให้บริษัทมีสภาพคล่องพร้อมที่จะจ่ายค่าสินไหมทดแทนประกันภัยโควิดให้กับผู้เอาประกันภัยได้มากขึ้น ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีเวลาจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565 จากปัจจุบันอนุมัติไปแล้ว 3 ราย (สินมั่นคงประกันภัย, ไทยประกันภัย, เดอะวันประกันภัย) ซึ่งขณะนี้พบว่าทางไทยประกันภัย ยื่นเพิ่มทุนมาแล้วมูลค่า 5,000 - 6,000 ล้านบาท ส่วนอีก 2 รายที่เหลือกำลังยื่นเพิ่มทุน

6.) หากสมาคมประกันวินาศภัยไทย ต้องการเสนอมาตรการผ่อนผันเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือบริษัทประกันภัยวินาศภัยที่ได้รับผลกระทบให้เร่งนำเสนอ เพื่อให้ คปภ. ได้กลั่นกรองและเร่งนำเสนอต่อคณะกรรมการ คปภ. (บอร์ด) โดยเร็ว

7.) หากบริษัทประกันวินาศภัยใดที่ประสบปัญหาต้องการดำเนินการเพื่อไม่ให้มีปัญหาการขาดสภาพคล่องลุกลามบานปลาย การเสนอแนวทางปรับปรุงเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันโควิด โดยเสนอทางเลือกที่น่าสนใจในการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขความคุ้มครองตามกรมธรรม์โควิดเดิม หรือตามกรมธรรม์ภัยอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เอาประกันภัยมากขึ้น สามารถทำได้เลยหากลูกค้าสมัครใจ ทั้งนี้บริษัทไม่สามารถที่จะบังคับผู้เอาประกันภัยให้ยอมรับการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิด หรือยอมรับเงื่อนไขความคุ้มครองใหม่ของบริษัทได้

เลขาธิการ คปภ. กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีเดอะวันประกันภัย คปภ. ได้ให้ผู้บริหารชี้แจงและได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ได้รับการยืนยันว่าการดำเนินการของบริษัทเป็นการเสนอทางเลือกให้กับผู้เอาประกันภัยโดยให้เป็นไปตามความสมัครใจของลูกค้า ในเนื้อหาที่ระบุหากไม่ดำเนินการภายใน 7 วันจะถูกยกเลิกนั้น เบื้องต้นได้รับแจ้งแล้วว่าสิทธิลูกค้ายังเหมือนเดิม