“สวนรุกขชาติ” สวนนงนุชพัทยา  โครงการปลูกป่าเพื่อการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ บริเวณที่ราบเชิงเขาบันไดกฤษ

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กับแนวคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อส่งต่อความรู้ด้านพฤกษศาสตร์ไปยังเยาวชนคนรุ่นหลัง โดยได้จัดทำโครงการปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์พันธุ์ไม้ด้วยการขออนุญาตกับกรมป่าไม้ในการขอเช่าพื้นที่บริเวณที่ราบเชิงเขาบันไดกฤษ จำนวนกว่า 43 ไร่ เพื่อดำเนินโครงการในลักษณะของ “สวนรุกขชาติ’ โดยทำการรวบรวมพันธุ์ไม้และปลูกไม้ยืนต้นชนิดต่าง ๆ ทั้งที่มีมูลค่าและหายากมาปลูกไว้ 

ซึ่งได้ดำเนินการปลูกครบ 14 ไร่ และปรับพื้นที่เพิ่มเติม ถางป่าหญ้าวัชพืช, ไม้เล็กและไม้คลุมดิน ยกเว้นต้นไม้ขนาดใหญ่ เพื่อปลูกพันธุ์ไม้เพิ่มเติมให้ครบตามจำนวนพื้นที่ที่ได้ขออนุญาตไว้กับกรมป่าไม้ ซึ่งค่าใช้จ่ายและค่าดำเนินการในการรวบรวมและการปลูกพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ตลอดจนค่าดูแลรักษาทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของสวนนงนุชพัทยา 

โอกาสนี้ สวนนงนุชพัทยา ให้การต้อนรับนายพาฟโล โอเรล อุปทูตรักษาการแทน เอกอัครราชทูตยูเครน ประจำประเทศไทยและคณะ ให้เกียรติมาปลูกต้นไม้ที่ “สวนรุกขชาติ” เขาบันไดกฤษ ตามโครงการ “ปลูกสวนพฤกษศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์” โดยนายพาฟโล โอเรล อุปทูตรักษาการแทน เอกอัครราชทูตยูเครน ประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ได้ร่วมกันปลูกต้นตะคร้อจำนวน 1 ต้น และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกร่วมกัน

หลังจากนั้นได้พาชมเส้นทาง UNSEEN ใหม่ของสวนนงนุชพัทยา โซนไดโนเสาร์เอเวอร์นิว, หุบเขาไดโนเสาร์ ที่มีการปั้นไดโนเสาร์หลายชนิดเพื่อไว้เป็นแหล่งเรียนรู้และสำหรับถ่ายภาพ ต่อจากนั้นได้เดินทางไปชมสวนกระถาง ประกอบไปด้วย กระถางดินเผารูปทรงต่าง ๆ, นกแก้วมาคอร์และช้างแสนรู้ โดยได้ตกแต่งให้สวยงามร่มรื่น เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก