ชาวอินเดีย ‘แหวกว่าย’ ฟองโฟมขาวในแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ไม่สนใจคำเตือน แม้เป็นที่สุดแห่งมลพิษในน้ำ

ชาวอินเดียแตกตื่น!! หลังแม่น้ำยมุนา หนึ่งในแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ของชาวอินเดีย ในรัฐอุตตราขันฑ์ ปรากฏฟองโฟมสีขาวหนาทึบ ปกคลุมไปทั่วทั้งลำน้ำ ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากการปล่อยสารเคมีปนเปื้อนน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมรอบนอกกรุงนิวเดลี 

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข่าวปรากฏการณ์โฟมขาวบนแม่น้ำยมุนา ที่เป็นสัญญาณเตือนของมลพิษในแหล่งน้ำในระดับรุนแรง แต่ก็มิได้ทำให้เกิดการหวาดหวั่น โดยชาวอินเดียเป็นจำนวนมากกลับแห่มาเที่ยวชม แถมทั้งมาลุยน้ำ ถ่ายรูปเซลฟี่ หรือแม้แต่ดำน้ำชำระกาย 

เหตุผลเพราะชาวฮินดูมีความเชื่อว่า นี่เป็นสายน้ำศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากต้นน้ำของแม่น้ำยมุนา มาจากธารน้ำแข็งละลายจากยอดเขาบันดารปูจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยตอนล่าง มีความยาว 1,376 กิโลเมตร ก่อนจะไหลรวมกับแม่น้ำคงคาที่เมืองประยาคราช อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญที่สุดของกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ที่มีประชากรอยู่อย่างหนาแน่นมากกว่า 20 ล้านคน โดยมากกว่าครึ่งของชาวกรุงแห่งนี้ อาศัยน้ำจากแม่น้ำยมุนามาใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย

แน่นอนว่านี่คือมุมมองอันดีงามในเชิงของความเชื่อ แต่ในมุมของความเป็นจริง สายธารแห่งนี้เป็นแหล่งรวมบรรดาของเสียจากครัวเรือน น้ำเสียปนเปื้อนสารพิษอันตรายจากโรงงานอุตสาหกรรม และยาฆ่าแมลง สารเคมีจากไร่นา และฟาร์มปศุสัตว์ ที่เททิ้งลงแม่น้ำตลอดเส้นทางที่แม่น้ำไหลผ่าน จนตัวแม่น้ำยมุนาได้ถูกขนานนามว่าเป็นอีกหนึ่งแหล่งน้ำที่มีมลพิษมากที่สุดในโลกกันเลยทีเดียว

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมอินเดีย ได้สำรวจแหล่งน้ำในแม่น้ำยมุนา ปรากฏพบค่าความเข้มข้นของสารซักฟอกที่ใช้ในครัวเรือน และฟอสเฟตจากโรงงานอุตสาหกรรมในปริมาณสูงมาก โดยปรากฏการณ์โฟมสีขาว มักเกิดขึ้นแทบทุกปีเพราะปัญหาเหล่านี้ และหากไม่ได้รับการแก้ไขก็จะกลายเป็นแหล่งรวมสารพิษ และเชื้อโรค เป็นอันตรายกับผู้ใช้น้ำ แม้เพียงอาบ หรือสัมผัส

แต่ชาวบ้านอินเดียจำนวนมากยังคงเพิกเฉย แม้จะรู้ว่าแหล่งน้ำมีมลพิษ มีการประกาศเตือนให้หลีกเลี่ยงการใช้บริโภค และรณรงค์ให้มีการบำบัดน้ำเสียในแม่น้ำอย่างจริงจัง แต่พอมีการสักการะทำพิธีศักดิ์สิทธิ์กันที่แม่น้ำ ก็มีชาวอินเดียมาร่วมพิธีกันอย่างหนาแน่นนับแสนคน ภายใต้แรงศรัทธา ที่ไม่หวั่นกลัวต่อสิ่งใด


เรื่อง : ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง : Aljazeera / India Express