'จีน' ผ่านมติประวัติศาสตร์ ปูทาง 'สี จิ้นผิง' กุมอำนาจยาว

12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 16 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 19 ที่มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธาน เริ่มต้นมาตั้งแต่วันจันทร์และปิดฉากลงแล้วในวันเดียวกันนี้ ได้ผ่าน "มติประวัติศาสตร์" ปูทางให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ครองอำนาจต่อไปอีกยาวนาน

ที่ประชุมของคณะกรรมการกลางซึ่งมีสมาชิกประมาณ 350 คน ได้ผ่านมติว่าด้วย "ความสำเร็จครั้งใหญ่และประสบการณ์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์การต่อสู้รอบ 100 ปีของพรรค" ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อ 100 ปีก่อน ที่คณะกรรมการกลางพรรคฯ ผ่านมติประวัติศาสตร์ เพื่อเพิ่มอำนาจผู้นำสูงสุด โดยครั้งแรกในยุคท่านประธานเหมา เจ๋อตง และครั้งที่ 2 ในยุค เติ้ง เสี่ยวผิง 

มติที่ประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า สี จิ้นผิง วัย 68 ปี จะครองตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศ คือ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ วาระ 5 ปี ต่อไปอีกเป็นสมัยที่ 3 ทำลายธรรมเนียมพรรคที่มีมานาน 2 ทศวรรษ ซึ่งสี จิ้นผิง จะต้องวางมือจากอำนาจในปีหน้า

เนื้อหาของมตินี้กล่าวว่า ความคิดของสี จิ้นผิง เป็นแบบอย่างของวัฒนธรรมและจิตวิญญาณของจีน การมีสีอยู่เป็น "หัวใจ" ของพรรคคอมมิวนิสต์มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อส่งเสริมกระบวนการทางประวัติศาสตร์ของการพลิกฟื้นอย่างยิ่งใหญ่ของจีน

ทั้งนี้ ช่วงเวลาปัจจุบันนี้ สี จิ้นผิง กำกับดูแลการควบคุมในหลายแง่มุมของสังคมจีน ซึ่งรวมถึงวัฒนธรรมป็อป, การศึกษา, ธุรกิจภาคเทคโนโลยี และนักธุรกิจมหาเศรษฐี


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/615176