ความกังวลเกี่ยวกับการเริ่มต้น - ความขัดแย้ง ในอ่าว “Bengal” หลังจากสันติภาพหลายปี!!

Dhaka / Bangladesh - อ่าวเบงกอล กำลังเผชิญกับการทดสอบจริงเมื่อเผชิญกับภัยคุกคามต่อทรัพยากรธรรมชาติในทะเลจีนใต้ หลังจากที่ปักกิ่งอ้างอธิปไตยเหนือทะเลอย่างกว้างขวาง

ความกังวลได้เพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับการเริ่มต้นความขัดแย้งในภูมิภาคนี้อีกครั้ง หลังจากที่จีนพยายามขยายอิทธิพลของตนเหนืออ่าวไทยผ่านการเพิ่มกิจกรรมทางทหารและการปรากฏตัวของกองทัพเรือในภูมิภาค

จีนยังคงสร้างด่านหน้าทางการทหารและอุตสาหกรรมบนเกาะเทียมที่สร้างขึ้นในน่านน้ำพิพาทที่มีร่วมกันระหว่างไต้หวัน ฟิลิปปินส์ บรูไน มาเลเซีย และเวียดนาม

ในการให้สัมภาษณ์กับ RuksanaKibria ศาสตราจารย์ภาควิชาวิเทศสัมพันธ์แห่งมหาวิทยาลัยธากา เธอเน้นว่าปัญหาการเดินเรืออ่าวเบงกอลเป็นเรื่องของความขัดแย้งระหว่างประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาร์และอินเดีย แต่ได้รับการแก้ไขผ่านศาลระหว่างประเทศว่าด้วยกฎหมายแห่งท้องทะเล(ITLOS)

ก่อนหน้านี้ ข้อพิพาททางทะเลในภูมิภาคนี้ได้รับการแก้ไขแล้วภายใต้กฎหมายการเดินเรือ หลังจากที่รัฐบาลบังกลาเทศยื่นฟ้องถึง 2 คดีต่อศาลระหว่างประเทศว่าด้วยกฎหมายทะเลในปี 2009 ซึ่งทั้งสองคดีได้ยุติลงในปี 2012 และ 2014

นับแต่นั้นเป็นต้นมา ประตูสู่ศักยภาพมหาศาลของบังคลาเทศในทะเลได้เปิดออก เสนอโอกาสในการทำงานมากมายตั้งแต่การสกัดน้ำมัน ก๊าซ และทรัพยากรแร่อื่น ๆ จากทะเล ไปจนถึงความมั่นคงด้านอาหาร การประมง การขนส่งผู้โดยสารและสินค้า การท่องเที่ยว และ ความมั่นคงทางทะเล บรรลุรูปแบบเศรษฐกิจแบบบูรณาการที่มีศูนย์กลางอยู่ที่สิ่งที่เรียกว่า “เศรษฐกิจสีน้ำเงิน”

ตามกฎหมายการเดินเรือ ประเทศหนึ่งมีสิทธิได้รับ 12 ไมล์ทะเลจากทะเลอาณาเขตและสูงสุด 200 ไมล์ทะเลจากการผูกขาดทางเศรษฐกิจของสัตว์ทุกชนิดและทรัพยากรที่ไม่ใช่สัตว์

นอกจากนี้ รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ MunshiFaiz Ahmed กล่าวว่า “ในปัจจุบันพรมแดนของบังคลาเทศเกือบจะเท่ากับเขตแดนของอีกส่วนหนึ่ง นี่เป็นประโยชน์มหาศาลสำหรับบังคลาเทศ และด้วยเหตุนี้ " Sunil economy " ที่เรากำลังพูดถึงในวันนี้จึงถูกเปิดเผย และประตูสู่ความเป็นไปได้นั้นก็เปิดออก"

 

RuksanaKibria เน้นย้ำว่าจีนไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลระหว่างประเทศที่เห็นด้วยกับฟิลิปปินส์ก่อนหน้านี้ และย้ำว่าสหรัฐฯ ไม่มีการอ้างสิทธิ์ในอาณาเขตสำหรับทะเลจีนใต้


ภาพ/ข่าว A24 News Agency