ธรรมกาย สุดล้ำ!! ตามกระแส Metaverse จัดนิทรรศการโลกเสมือนแบบ 360 องศา

เมื่อเฟซบุ๊กกำลังผลักดันเมตาเวิร์ส จำลองโลกเสมือนจริงในยุคดิจิทัลอย่างจริงจัง พบวัดพระธรรมกายรับกระแส จัดงานมุทิตาพระมหาเถระ พระเถระประจำปี จำลองบรรยากาศโลกเสมือนสุดล้ำแบบ 360 องศา ใครมีแว่นตาเออาร์ใส่ยิ่งได้อรรถรสยิ่งขึ้น

วันนี้ (9 พ.ย.) รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่เฟซบุ๊กได้เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น เมตา (Meta) และผลักดันเทคโนโลยีที่เรียกว่า เมตาเวิร์ส (Metaverse) จำลองโลกเสมือนจริงในยุคดิจิทัลโดยใช้แว่นตาเออาร์ (AR) ที่สามารถสร้างสรรค์ตัวเองให้เป็น Avatars (อวตาร์) สื่อสารพูดคุยและทำได้ทุกอย่าง ปรากฏว่าที่วัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้จัดแสดงนิทรรศการออนไลน์ที่ชื่อว่า มุทิตา (Muthita) จำลองบรรยากาศโลกเสมือนสุดล้ำแบบ 360 องศา และรองรับแว่นตาเออาร์ที่จะสร้างประสบการณ์ในการรับชมนิทรรศการมากขึ้น นอกจากนี้ยังรองรับทุกหน้าจอทั้งคอมพิวเตอร์ และมือถืออีกด้วย

สำหรับนิทรรศการออนไลน์ที่ชื่อว่า มุทิตา เป็นการจัดงานมุทิตาพระมหาเถระ พระเถระ ประจำปี 2564 จะมีจุดหลัก ๆ ได้แก่ จุดศูนย์กลาง (Center) เป็นทางเชื่อมไปสู่อาคารต่าง ๆ ได้แก่ อาคารดอกบัว (Lotus Lobby) รูปทรงดอกบัวบาน จัดแสดงสื่อมหาปูชนียาจารย์ และประวัติการจัดพิธีมุทิตา, อาคารทรงโดม (Dome Auditorium) เป็นอาคารรูปทรงโดมคว่ำ จัดแสดงภาพพระเถระ, อาคารไตร (Tri Hall) เป็นอาคารที่มีจั่วซ้อนกัน 3 ชั้น จัดแสดงภาพพระมหาเถระ และลานโพธิ์ การเดินทางไปให้คลิกที่จุดกะพริบสีส้ม และสามารถข้ามไปยังแต่ละอาคาร โดยเข้าไปที่ไอคอนตามความสะดวกและอรรถรสในการเข้าชม

การจัดงานมุทิตาพระมหาเถระ พระเถระ ของวัดพระธรรมกาย เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2538 เพื่อร่วมกันเชิดชูเกียรติคุณของพระมหาเถระผู้ก้าวผ่าน 20 พรรษา และพระเถระผู้ครบ 10 พรรษา ในอดีตจะมีการตีพิมพ์เป็นหนังสือรุ่น หรือจัดนิทรรศการชั่วคราว แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยน จึงได้นำความก้าวล้ำทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาปรับใช้ และนำเสนอในรูปแบบออนไลน์ โดยมีรูปแบบของการแสดงมุทิตาจิตผ่านการเข้าชมนิทรรศการทางอุปกรณ์เทคโนโลยี ภายในนิทรรศการได้รวบรวมภาพการสร้างบารมีและความรู้สึก ข้อคิด ความประทับใจในการบวชของพระมหาเถระ และพระเถระแต่ละรูปอีกด้วย


ที่มา : https://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000110908