‘ส.ส.จองชัย’ ชงสภาฯ แก้ 3 ปัญหาชาวชลบุรี จี้ปราบแอปฯ ปล่อยกู้ดอกโหด – เร่งออกโฉนด ‘น้ำลบ’

‘ส.ส.จองชัย’ ชงสภาฯ 3 ปัญหาชาวบ้านชลบุรี ขอเร่งปราบแอปฯ ปล่อยเงินกู้เถื่อน ดอก-ทวงหนี้สุดโหด ซ้ำเติม ปชช. กระตุกเร่งฉีดและรับรองวัคซีนเด็กให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และจี้ ‘มท.’ เร่งออกโฉนด 'ที่ดินน้ำลบ' ให้ชาวชลบุรีเพื่อช่วยเพิ่มหลักประกัน-แปลงทรัพย์สินเป็นทุน 

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่รัฐสภา ก่อนเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดโอกาสให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหารือก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม โดย ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชลบุรีต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรใน 3 เรื่อง คือ 

1.) ขอให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ที่ดูแลเงินนอกระบบและกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) รวมไปถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) หารือในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับแอปพลิเคชันปล่อยเงินกู้ออนไลน์เถื่อนที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ เพราะมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก และเป็นการซ้ำเติมประชาชนในภาวะวิกฤตด้วย เพราะประชาชนบางคนไม่สามารถไปกู้เงินในระบบได้ ต้องพึ่งพาการกู้เงินผ่านแอปพลิเคชันเถื่อนเหล่านี้ 

โดยแอปพลิเคชันเถื่อนเหล่านี้ในการกู้เงิน ผู้กู้จะได้รับเงินไม่เต็มจำนวน รวมถึงการคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีการแฝงมาในรูปแบบค่าบริการต่าง ๆ และมีการทวงหนี้อย่างโหดร้าย ไม่ว่าจะเป็นการขู่ทำร้ายร่างกาย รวมไปถึงการประจานให้เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงขอฝากไปยังประชาชนอย่าหลงเชื่อ ร.อ.จองชัย กล่าวต่อว่า 

2.) ขอฝากไปยังกระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค และกระทรวงศึกษาธิการ เร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับเด็กนักเรียนที่อายุอยู่ในเกณฑ์ให้ครอบคลุมทั่วถึงทั้งประเทศโดยเร็ว รวมถึงเด็กนักเรียนที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ ขอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งศึกษาและรับรองวัคซีน เพื่อให้การเปิดการเรียนการสอนได้กลับไปสู่ภาวะปกติและปลอดภัย เพราะขณะนี้หลายโรงเรียนยังไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ จึงขอฝากให้เตรียมพร้อมในการบริหารจัดการวัคซีน โควิด-19 ในอนาคตในภาวะที่อาจจะเกิดการแพร่ระบาดกลับมาได้อีก

และ 3.) ขอทวงถามผ่านสภาฯ เป็นครั้งที่ 2 ไปยังกระทรวงมหาดไทย โดยกรมที่ดินเพื่อเร่งรัดให้ดูแลออกโฉนดในพื้นที่น้ำลบให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ฝั่งชายทะเล ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำลบนั้น ในอดีตน้ำท่วมถึง แต่ตอนนี้น้ำทะเลท่วมไม่ถึงและไม่ใช่ที่สาธารณะอีกต่อไป เนื่องจากมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น จึงขอให้ประชาชนชาวจังหวัดชลบุรีในพื้นที่เหล่านี้ได้มีหลักประกันในชีวิตที่มั่นคง มีหลักทรัพย์ในการดำเนินชีวิต เพื่อเปลี่ยนแปลงหลักทรัพย์ให้เป็นทุนได้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการสิ่งเหล่านี้ด้วย