จีน ยกระดับสกัดโควิดเข้า ‘ปักกิ่ง’ หลังระบาดรอบใหม่ กระจายครึ่งประเทศ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ทางการจีนตั้งป้อมป้องกันกรุงปักกิ่งจาก Covid-19 เต็มที่ หลังจากเชื้อแพร่กระจายไปใน 19 มณฑลจากทั้งหมด 31 มณฑล นับเป็นการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างที่สุดนับตั้งแต่การระบาดที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อปี 2019 เพื่อป้องกันเมืองหลวงของประเทศที่กำลังเตรียมพร้อมจัดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์และกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะเริ่มขึ้นในอีกไม่ถึง 100 วัน

ผู้ให้บริการรถไฟของรัฐเผยว่า ได้หยุดจำหน่ายตั๋วรถไฟที่ออกจาก 123 สถานีใน 23 พื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อ และก่อนหน้านี้รัฐบาลท้องถิ่นในกรุงปักกิ่งสั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่มาจากพื้นที่ที่พบ Covid-19 เดินทางเข้ากรุงปักกิ่ง

มาตรการสกัด Covid-19 ที่เข้มงวดขึ้นมีขึ้นหลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่งเพิ่มขึ้นติดต่อกันในช่วงหลายวันที่ผ่านมาเกือบแตะ 40 คน

มาตรการจำกัดการเดินทางยังส่งผลให้ชาวกรุงปักกิ่งไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะระบบอิเล็กทรอนิกส์ปิดกั้นไม่ให้พวกเขาจองตั๋วเครื่องบินหรือรถไฟ เนื่องจากระบบขึ้นทะเบียนกรุงปักกิ่งเป็นพื้นที่แพร่ระบาด

รัฐบาลท้องถิ่นกรุงปักกิ่งขอโทษต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ทว่าในเวลาต่อมาได้ขอความร่วมมือชาวกรุงปักกิ่งที่ยังเดินทางอยู่ในพื้นที่อื่นที่พบการระบาดให้ชะลอการเดินทางกลับ

นอกจากนี้ยังสั่งล็อกดาวน์โรงเรียน 2 แห่งชั่วคราว และสั่งให้โรงเรียนอีก 16 แห่งกลับไปเรียนออนไลน์หลังพบครูติดเชื้อ 1 ราย


ที่มา : https://www.posttoday.com/world/667291