สตูล - ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 ตรวจเยี่ยมหน่วยในพื้นที่จังหวัดสตูล พร้อมทั้งมอบนโยบายและสร้างขวัญ กำลังใจให้กับหน่วยงาน ศรชล.พื้นที่จังหวัดสตูล

พลเรือโท สมพงษ์ นาคทอง ผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 พร้อมด้วยพลเรือตรี สุชาติ เปรมประเสริฐ รอง ผอ.ศรชล.ภาค 3 พลเรือตรี ทินกร กาญจนเตมีย์ ผอ.สน.ฝอ.ศรชล.ภาค 3 พร้อมนายทหารฝ่ายอำนวยการ ศรชล.ภาค 3 เดินทางมาตรวจเยี่ยมหน่วยงานใน ศรชล.ภาค 3 พื้นที่จังหวัดสตูลและได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล/ผอ.ศรชล.จังหวัดสตูล จากนั้นได้รับฟังการบรรยายสรุปของหน่วยงาน ศรชล. ในพื้นที่จังหวัดสตูล เพื่อรับทราบปัญหาข้อขัดข้องต่างๆในการปฏิบัติงานที่ผ่านมาและได้เดินทางไปท่าเรือตำมะลัง ต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล เพื่อตรวจเยี่ยมพร้อมทั้งมอบนโยบายจากหน่วยเหนือ และสร้างขวัญ กำลังใจให้กับหน่วยงาน ศรชล.พื้นที่จังหวัดสตูล

พลเรือโท สมพงษ์ นาคทอง ผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 กล่าวว่า ศรชล.มีหน้าที่ รับผิดชอบในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในทุก ๆ ด้าน แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด 19 ในประเทศเพื่อนบ้านที่ยังมีความรุนแรงอยู่ ประกอบกับการมีนโยบายการเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน รวมถึง นโยบาย การนำแรงงานต่างด้าวที่ไม่ถูกกฎหมายมาขึ้นทะเบียน สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุทำให้ แรงงานต่างชาติลักลอบเข้ามาประเทศไทยย่างผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นในเวลานี้ ศรชล. จึงมีนโยบายมุ่งเน้นไปในด้านการสกัดกั้นแรงงานต่างชาติ โดยอนุมัติให้จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ศรชล.ภาค 3 (นก.กมต.ศรชล.ภาค 3) จังหวัดสตูลขึ้น โดยได้ปฏิบัติงานต่อเนื่องจากปีงบประมาณที่ผ่านมาหน่วยเฉพาะกิจนี้ได้บูรณาการ หน่วยงานใน ศรชล.ภาค 3 ได้แก่ ทัพเรือภาคที่ 3,ศรชล.จังหวัดสตูล, ศคท.จังหวัดสตูล,สถานีเรือละงู, เจ้าท่า,หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ (สตูล),ตำรวจน้ำ,ศุลกากร,กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับหน่วยงานราชการและฝ่ายปกครองในพื้นที่

 

นอกจากสกัดกั้นแรงงานต่างชาติลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายแล้ว จะได้เสริมขีดความสามารถในการรักษากฎหมายด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการกระทำผิดกฎหมายบริเวณชายแดนทางทะเลและชายฝั่ง เช่นการลักลอบขนส่ง/นำเข้ายาเสพติด การลักลอบขนสินค้าโดยไม่ผ่านศุลกากร และการแก้ไขปัญหาผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียเป็นต้น ดังนั้นจึงขอให้เชื่อมั่นว่า ศรชล.โดยศรชล.ภาค 3 จะทำหน้าที่ในการรักษาผลประโยชน์ของชาติในทะเล อย่างเต็มกำลังความสามารถ


ภาพ/ข่าว นิตยา แสงมณี / ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล