กกต.โชว์สีบัตรเลือกตั้งอบต. สีแดงเลือกนายก-สีน้ำเงินเลือกส.อบต. ‘สมชัย’เตือน กกต.ใสซื่อ หวั่นเปิดช่องทุจริตเลือกตั้งได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้มีการเผยแพร่สีบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 พ.ย.นี้ โดยมีรูปบัตรเลือกตั้ง 2 แบบ คือ บัตรเลือกนายก อบต. จะเป็นบัตรสีแดง พื้นบัตรสีแดงอ่อน และบัตรเลือกสมาชิกสภา อบต. จะเป็นบัตรสีน้ำเงิน โดยพื้นบัตรเป็นสีน้ำเงินอ่อน

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์รูปพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีดังกล่าวว่า  “มาตรฐานใหม่ของ กกต. การเผยแพร่รูปแบบและสีบัตร ก่อนวันเลือกตั้ง” โดยระบุว่า ในอดีตสีบัตรเลือกตั้งจะเป็นความลับ มีคนรู้ไม่กี่คน และบอกให้ประชาชนรู้เมื่อถึงวันเลือกตั้งเท่านั้น  เพื่อป้องกันการพิมพ์บัตรปลอมหรือป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง กกต. ชุดปัจจุบันกลับคิดต่าง 

 

โดยเผยแพร่รูปแบบและสีบัตรล่วงหน้า เป็นเวลาร่วมเดือนก่อนวันเลือกตั้ง  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ประชาชนไม่กาผิดใบ ผลที่ตามมา คือ  1. ในการหาเสียง ผู้สมัครจะนำรูปแบบบัตรไปใส่เบอร์ตนเอง แจกจ่ายให้ประชาชนจดจำ โดยอาจทำในขนาดใกล้เคียงบัตรจริง หรือกระดาษที่คล้ายจริงได้ 2. ในวันเลือกตั้ง อาจมีการนำบัตรคล้ายจริง เข้าไปหย่อนแทนบัตรจริงแล้วลักลอบนำบัตรจริงออกมาหมุนเวียน เพื่อซื้อเสียง 3. บัตรปลอมในหีบอาจมีแค่ 1 ใบ แต่การหมุนเวียนนำบัตรจริงออกมานอกหน่วยเพื่อกาเบอร์ที่ต้องการแล้วนำไปหมุนเวียนนำบัตรเปล่าออกมากานอกหน่วย  อาจทำให้เกิดผลแพ้ชนะเป็นร้อยเป็นพันคะแนนได้ และ 4. เมื่อนับคะแนนอาจมีบัตรขาดหรือเกิน ตำนานบัตรเขย่งจึงเกิดขึ้นแบบนี้ โดยนายสมชัยระบุตอนท้ายว่า “กกต. ใสซื่อมาก”