"จุรินทร์" แจง ถุงมือยางใช้ซ้ำส่งสหรัฐฯ พบเป็นกลุ่มมิจฉาชีพลักลอบทำแบบผิดกฎหมาย ระบุ อยู่ระหว่างสอบข้อเท็จจริง 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีสำนักข่าว CNN รายงานพบถุงมือยางที่ใช้งานแล้วจากประเทศไทยส่งไปยังสหรัฐอเมริกา ว่า เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 จึงมีความต้องการต้องใช้ถุงมือยาง ซึ่งเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ชนิดหนึ่ง จึงเกิดกลุ่มมิจฉาชีพลักลอบนำเข้าและส่งออกไปอย่างผิดกฎหมาย หากเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์โดยเฉพาะถุงมือยาง เมื่อใช้แล้ว ไม่สามารถนำไปใช้ซ้ำได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เบื้องต้นเท่าที่ทราบข้อมูลมีมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่งทำผิดกฎหมาย และทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่

เมื่อถามว่า เป็นบริษัทที่ขายถุงมือยางอยู่แล้วหรือเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนยังไม่สามารถตอบได้ ขอไปตรวจสอบข้อมูลดูอีกครั้ง โดยขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการติดตามอยู่ขอเวลาตรวจสอบนิดหนึ่ง ซึ่งไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์โดยตรง โดย อย. น่าจะมีส่วนกำกับดูแลเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยบางส่วนเ

 

มื่อถามว่า จะทำให้เกิดความไม่เข้าใจระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า หากเกิดความไม่เข้าใจก็จำเป็นต้องชี้แจง ซึ่งในส่วนของเราอะไรที่ผิดกฎหมาย เมื่อทราบแล้วก็ไม่สามารถปล่อยไว้ได้ เพราะไม่ใช่ความประสงค์ของรัฐบาล หรือหน่วยงานราชการใดที่จะให้ใครไปทำเรื่องนี้ได้ อย่างไรก็ตามตนขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน 

เมื่อถามว่า ต้องให้ทูตประสานเรื่องนี้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ขอพูดไปไกลขนาดนั้น เนื่องจากขอรอดูข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อน