'ทรัมป์' ปั้น 'Truth Social'​ โซเชียลมีเดียของตัวเอง หลังโดนปิดกั้นหนัก เอาใจเหล่าสาวกเดนตาย

หลังจากที่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ต้องเสียบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว ที่มียอดผู้ติดตามสูงถึง 88.7 ล้านคน และยังถูกปิดกั้นการเข้าถึงช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ ทั้ง Facebook รวมถึง YouTube ที่เคยใช้ ซึ่งล้วนมียอดผู้ติดตามมหาศาล อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ การบุกรุกอาคาร 'เดอะ แคปปิตอล'​ ของกลุ่มผู้สนับสนุน ที่ต้องการขัดขวางกระบวนการรับรองคะแนนเลือกตั้งเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2021 ที่เชื่อว่าเกิดจากข้อความปลุกระดมในโซเชียลมีเดียของทรัมป์

ทั้งนี้​ การปิดกั้นช่องทางสื่อสารทางโซเชียล มีผลกับอดีตประธานาธิบดี ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักสร้างกระแสคนดังที่สุดแห่งยุคอย่างมาก เพราะทรัมป์ชื่นชอบ การสื่อสารผ่านทางทวิตเตอร์มาก ที่มักจะโพสต์ข้อความถึงกลุ่มฐานเสียงทุกวันอย่างสม่ำเสมอ 

อย่างไรก็ตาม​ เมื่อปิดกั้นกันนัก ท่านเสี่ยทรัมป์ก็เลยควักกระเป๋า เปิดช่องโซเชียลมีเดียเป็นของตัวเองซะเลย โดยใช้ชื่อว่า Truth Social ที่เตรียมจะเปิดตัวในขั้นทดสอบและรับสมาชิกในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

โดย Truth Social นี้ จะอยู่ภายใต้การบริหารของ บริษัท Trump Media & Technology Group (TMTG) เจาะกลุ่มเป้าหมายชัดเจน คือ 'แฟนคลับเดนตาย'​ ของโดนัลด์ ทรัมป์ และกลุ่มผู้นิยมนโยบายของพรรครีพับลิกันเป็นหลัก

ทรัมป์ได้ประกาศว่า เขาต้องการสร้าง Truth Social ขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับกลุ่มทรราชย์ Big Tech ในสหรัฐอเมริกา ที่ปล่อยให้พวกตอลิบาน มีปาก มีเสียงได้อย่างเสรียิ่งใหญ่เต็มทวิตเตอร์ และมาปิดปากประธานาธิบดี ที่คนอเมริกันชื่นชอบ โลกจะกลับตาลปัตรแบบนี้ไม่ได้ 

โดนัลด์ ทรัมป์ เคยเกริ่นเรื่องแผนการเปิดโซเชียลมีเดียเป็นของตัวเองมานานแล้ว ตั้งแต่ตอนที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี ด้วยความไม่พอใจจากการถูกแบนถาวรโดยทวิตเตอร์ และด้วยฉายา 'Man of Action'​ หรือ คนที่พูดจริง ทำจริง จึงมีข่าวเกี่ยวกับความพยายามปลุกปั้นช่องโซเชียลมีเดียของเขาเองมาตลอด จนกระทั่งมาลงตัวที่ Truth Social 

โดยทรัมป์ได้ควบกิจการกับ Digital World Acquisition Group ผู้บริหารสื่อดิจิทัลเจ้าใหญ่ จึงทำให้ บริษัท TMTG มีมูลค่าสูงถึง 875 ล้านเหรียญ แต่หลายฝ่ายคาดว่า หากบริษัทสามารถจดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq ได้สำเร็จ มูลค่าอาจสูงขึ้นถึง 1.7 พันล้านเหรียญได้ 

ทว่า​ สื่อฝั่งตรงข้ามของทรัมป์​ ก็ปรามาสว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ยังขาดประสบการณ์ในการบริหารสื่อโซเชียล และแผนการเจาะตลาดผู้ใช้งานไม่ชัดเจน จนยากที่จะเชื่อว่าจะสร้างฐานผู้ใช้งานจำนวนมากได้ ซึ่งเป็นหัวใจของสื่อสังคมโซเชียล และบางคนถึงกับฟันธงล่วงหน้าว่า โซเชียลของทรัมป์ ไม่น่าจะประสบความสำเร็จ 

แต่สำหรับผู้ที่สนใจลองติดตามช่องทางเลือกใหม่ๆ หรือคิดถึงทวีตเจ็บๆ คันๆ มึนๆ ของโดนัลด์ ทรัมป์ จริงๆ ก็สามารถดาวน์โหลด แบบ Pre-Order ได้ทาง Apple Store ที่จะเป็น Beta Version ช่วงทดสอบก่อน และคาดว่าจะเปิดตัวเวอร์ชันแบบเต็มรูปแบบได้ภายในปี 2022 นี้


ผู้เขียน: ยีนส์​ อรุณรัตน์

อ้างอิง: ABC News / CNBC News