บอร์ดรฟท. อนุมัติค่าโดยสารสายสีแดง กำหนดราคา 12-42 บาท เป็นเวลา 3 ปี

19 ต.ค. 64 - นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม บอร์ด รฟท.วันนี้ ได้อนุมัติในหลักการ กำหนดอัตราค่าโดยสาร รถไฟชานเมืองสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อ และบางซื่อ-รังสิต โดยกำหนดอัตราที่ค่าแรกเข้า 12 บาท และเก็บสูงสุด ไม่เกิน 42 บาท โดยจะจัดเก็บอัตราดังกล่าวไปเป็นเวลา 3 ปี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอนุมัติอัตราค่าโดยสารของบอร์ดรฟท. เป็นการกำหนดอัตราค่าแรกเข้า 12 บาท และเก็บตามระยะอีก กม.ละ 1.50 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท  อย่างไรก็ตาม เนื่องจากก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม ได้ให้นโยบายว่า การกำหนดอัตราค่าโดยสารนั้น ต้องเกิดประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการ เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และไม่เป็นภาระกับองค์กร (รฟท.) ในอนาคต  

ทั้งนี้ บอร์ด รฟท. จึงมีมติว่า เมื่อบอร์ดอนุมัติในหลักการแล้ว แต่ให้ฝ่ายบริหาร ทำเรื่องไปถามหน่วยงานในกำกับที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการคลังว่า การจัดเก็บค่าโดยสาร สายสีแดง ที่กม.ละ 1.50 บาท ซึ่งต่ำกว่าผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้ารายอื่นที่จัดเก็บเฉลี่ย กม.ละ 2 บาท

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้แน่ใจว่า อัตราที่ 12-42 บาทนี้ ไม่กระทบกับวินัยการเงินการคลัง หรือเป็นภาระกับองค์กรในอนาคต หากกระทรวงการคลังไม่มีความเห็นแย้งรฟท. ก็สามารถเดินหน้าจัดเก็บอัตราดังกล่าวได้ทันที แต่หากกระทรวงการคลังมีการโต้แย้งก็จะนำกลับเข้ามาสู้การพิจารณา บอร์ด รฟท.อีกครั้ง โดยการจัดเก็บค่าโดยสาร ของรถไฟสายสีแดงนี้ จะเริ่มดำเนินการในปลายปีนี้ ตามที่กระทรวงคมนาคม วางเป้าหมาย ให้เริ่มจัดเก็บค่าโดยสารเชิงพาณิชย์ พร้อมกับการเปิดบริการอย่างเป็นทางการในปลายปี 2564


ที่มา : https://www.thaipost.net/main/detail/120171