สุโขทัย - น่าน ชูเอกลักษณ์-วัฒนธรรมเด่น ขึ้นแท่นติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนโลก 

น.อ.อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ตำบลเมืองเก่า จังหวัดสุโขทัย และตำบลในเวียง จังหวัดน่าน ได้รับการประกาศเป็นสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แหล่งของโลก (ท็อป 100) ประจำปี 64 ซึ่งจัดอันดับโดยหน่วยงานระดับโลก คือ กรีน เดสทิเนชั่น ฟาวน์เดชั่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ ร่วมกับคณะผู้จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก หรือไอทีบี เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งจะทำให้ทั้ง 2 จังหวัดได้รับการประชาสัมพันธ์ไปยังเครือข่ายผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงการเผยแพร่ข่าวสารไปยังนักท่องเที่ยว ดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้ามาสู่ประเทศไทยต่อไป 

ทั้งนี้ในรอบปีงบประมาณ 64 ที่ผ่านมา อพท.ได้พัฒนา 2 พื้นที่โดยยกระดับแหล่งท่องเที่ยวและชุมชน ทำให้เกิดกิจกรรมและเส้นทางการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนจากการใช้องค์ความรู้ที่มีมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวที่ อพท. รับผิดชอบ ได้รับการยอมรับจากองค์กรทั้งภายในและภายนอกประเทศจนทำให้แหล่งท่องเที่ยวที่ อพท. เข้าไปพัฒนาทั้ง 2 แห่ง ได้รับคัดเลือกเป็นสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แหล่งของโลก  

สำหรับจุดเด่นของสุโขทัย คือ เป็นเมืองอุทยานประวัติศาสตร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจเป็นแห่งแรกของประเทศไทยที่คำนึงถึงระบบนิเวศธรรมชาติและการจัดการมลพิษต่างๆ ขณะที่เมืองน่านก็ได้มาตรฐานเมืองท่องเที่ยวสะอาดของอาเซียน จากเวทีการประชุมการท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 37 ปี 61 ณ จังหวัดเชียงใหม่ แต่จุดสำคัญที่ทำให้ได้รับคัดเลือกเป็นสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แหล่งของโลก คือการมีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นของตัวเอง และมีความงดงามในเชิงวัฒนธรรม วิถีชีวิต มีการจัดการและการให้บริการที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งได้จากองค์ความรู้ที่ อพท. เข้าไปพัฒนา