วันเกิด ‘ชาติชาย เชี่ยวน้อย’ อดีตนักมวยผู้ครองแชมป์โลกรุ่นฟลายเวตคนที่ 2 ของไทย

‘ชาติชาย’ มีชื่อจริงว่า ‘นริศ เชี่ยวน้อย’ เกิดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2485 ที่ย่านหัวลำโพง อำเภอปทุมวัน จังหวัดพระนคร โดยชาติได้ก้าวขึ้นสังเวียนครั้งแรกเมื่ออายุได้ 14 ปี จากค่ายมวย "ลูกวังเดิม" หลังวัดใหม่พิเรนทร์ อำเภอบางกอกใหญ่ จังหวัดธนบุรี โดยการชกครั้งแรกของชาติชายชนะน็อกยก 2 ได้เงินรางวัล 50 บาท โดยใช้ชื่อว่า ‘ธนูน้อย ลูกวังเดิม’

จากนั้นจึงได้ย้ายค่ายมาอยู่กับ ม.ล.สุทัศน์ สุประดิษฐ์ เจ้าของค่าย ‘แหลมฟ้าผ่า’ จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น ‘ชาติชาย แหลมฟ้าผ่า’ โดยชื่อชาติชายนั้น มาจากชื่อของ ‘ชาติชาย รัตนสิทธิ์’ อดีตนักมวยไทยชื่อดัง และจากชื่อนี้เองที่ได้สร้างประสบการณ์และชื่อเสียงให้กับชาติชาย ก่อนจะเปลี่ยนเป็น ‘ชาติชาย เชี่ยวน้อย’ ตามนามสกุลตัวเอง ในเวลาต่อมา 

โดยเขาได้ตระเวนชกไปทั่วทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 50 ไฟท์ รวมทั้งเอาชนะคะแนน ซันวาตอเร่ เบอรูนนี่ แชมป์โลกชาวอิตาลี ผู้ได้แชมป์จากโผน กิ่งเพชร ในการชกนอกรอบด้วย จึงยิ่งสร้างความมั่นใจอย่างมาก จากนั้นจึงได้ขึ้นชิงแชมป์โลกกับ วอลเตอร์ แม็คโกแวน นักมวยชาวอังกฤษ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2509 ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก โดยชาติชายสามารถชนะทีเคโอไปได้ในยกที่ 9 และได้กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับเมืองไทยอีกครั้ง

นับได้ว่า ชาติชายเป็นแชมป์โลกคนหนึ่งที่อยู่ในความทรงจำของแฟนมวยและบุคคลร่วมสมัยตลอดกาลไม่แพ้ โผน กิ่งเพชร แชมป์โลกคนแรก หรือแชมป์โลกคนอื่น ๆ เลย โดยชาติชายเป็นแชมป์ถึง 3 สมัย ครองแชมป์ทั้งสถาบันสภามวยโลก (WBC) และสมาคมมวยโลก (WBA) รวมถึงเดอะริง (The Ring) 

ทั้งยังมีไฟท์ในความทรงจำหลายไฟท์ เช่น การป้องกันตำแหน่งกับ พันธุ์ทิพย์ แก้วสุริยะ เจ้าของฉายา "เสือหมัดซ้าย" นักมวยชาวไทยด้วยกันเอง ที่เรียกว่าเป็น "ศึกสายเลือด" ครั้งแรกของวงการมวยไทย การผลัดแพ้ - ชนะ แอฟเฟรน ทอร์เรส นักมวยชาวเม็กซิกัน ที่แฟนมวยชาวไทยตั้งฉายาให้ว่า "ไอ้แมงป่อง" หรือการชกกับ มาซาโอะ โอบะ นักมวยอันตรายชาวญี่ปุ่น 

รวมถึงการชกกับ เบิกฤกษ์ ชาติวันชัย นักมวยชาวไทยระดับแชมป์โลกอีกคน โดยชาติชายได้มีโอกาสชกต่อหน้าพระพักตร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 หลายต่อหลายครั้ง และมีพระกรุณาต่อชาติชายอย่างหาที่สุดมิได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังคงตรึงอยู่ในความทรงจำของชาติชายตราบจนปัจจุบัน

หลังแขวนนวม ชาติชาย มีชีวิตความเป็นอยู่สุขสบายตามอัตภาพ และได้ล้มป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้จากโรคพาร์กินสัน ซึ่งเป็นผลมาจากการชกมวย โดยป่วยมานานก่อนจะทรุดหนักลงตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2555 และได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561 ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ด้วยภาวะปอดติดเชื้อ สิริอายุได้ 76 ปี


ที่มา :  https://th.wikipedia.org/wiki/ชาติชาย_เชี่ยวน้อย