วันนี้ในอดีตจัดพิธีเปิด “อนุสาวรีย์วอชิงตัน” อย่างเป็นทางการ สร้างเพื่อเป็นเกียรติแก่ “จอร์จ วอชิงตัน” ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกา ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

พิธีเปิดอนุสาวรีย์วอชิงตัน (Washington Monument) เป็นอนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติ แก่ จอร์จ วอชิงตัน ประธานีธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา มีลักษณะของตัวอนุสาวรีย์มีรูปแบบเป็นแท่งโอเบลิสก์ ทำจากหินอ่อน หินแกรนิต และหินทราย มีความสูงประมาณ 169 เมตร โดยเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในวอชิงตัน ดี.ซี. ออกแบบโดย โรเบิร์ต มิลส์ สถาปนิกที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น ก่อสร้างขึ้นเมื่อปีคริสต์ศักราช 1848 แต่กว่าจะสร้างแล้วเสร็จก็ล่วงเข้ามาจนถึงปีคริสต์ศักราช 1884 รวมเวลาที่ใช้ก่อสร้างประมาณ 36 ปี อันเนื่องมาจากเงินที่ได้รับบริจาคในการสร้างหมด รวมถึงเกิดสงครามกลางเมืองอเมริกัน

อนุสาวรีย์วอชิงตัน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของอนุสรณ์สถานลินคอร์น ทางตะวันตกของอาคารรัฐสภาสหรัฐอเมริกา และทางใต้ของทำเนียบขาว มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม คริสต์ศักราช 1888 โดยใช้หินไป 36,491 ก้อน มีน้ำหนักมากถึง 90,854 ตัน ใช้งบประมาณในการก่อสร้างไปทั้งสิ้น 1,187,710 ดอลลาร์สหรัฐ ด้านบนสุดเป็นจุดชมวิว มีลิฟต์และบันได จำนวน 879 ขั้น ซึ่งหินแต่ละก้อนที่ใช้นำมาสร้างบันไดภายในอนุสาวรีย์ล้วนได้มาจากที่ต่าง ๆ ในทุกรัฐของอเมริกา และจากการบริจาคจากองค์กรภาคเอกชน ตลอดจนรัฐบาลที่เป็นมิตรประเทศของอเมริกา อาจเรียกได้ว่าเป็น หินนานาชาติ ก็ได้

อนุสาวรีย์วอชิงตัน สามารถมองเห็นได้จากจุดต่าง ๆ นับไม่ถ้วนในอนุสรณ์สถานแห่งชาติ รวมถึงจากสถานที่อื่น ๆ ด้วย แต่ถ้าจะให้ได้อารมณ์ความยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง คุณควรจะมาสัมผัสด้วยตัวคุณเองอย่างใกล้ชิด วิวจากฝั่งตะวันตกหลัง Reflecting Pool นั้นจะให้มุมถ่ายภาพอันยอดเยี่ยมในตอนกลางคืนเพราะตัวโครงสร้างอนุสาวรีย์จะส่องแสงอย่างสวยงามโดยเฉพาะบริเวณเหลี่ยมมุม

ผู้จะเข้าชมภายในอนุสาวรีย์ไม่จำเป็นต้องซื้อบัตรผ่าน แต่คุณก็สามารถจองบัตรเข้าชมได้ล่วงหน้าผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือรับบัตรได้เลยที่บริเวณโถงของอนุสาวรีย์วอชิงตัน ซึ่งสงวนสิทธิ์แจกให้ผู้มาก่อนเท่านั้น เริ่มต้นแจกที่เวลา 8.30 น. บัตรแต่ละใบจะบอกช่วงเวลาที่คุณสามารถเข้าชมในอนุสาวรีย์ได้ และหนึ่งคนสามารถรับบัตรได้จำกัด 6 ใบ ส่วนมากแล้ว บัตรที่แจกบริเวณโถงอนุสาวรีย์จะหมดเร็วที่สุดเพราะคนมักจะมาต่อแถวรับบัตรกันตั้งแต่ 7 โมงเช้า

เมื่อครั้งที่เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 5.8 ขึ้นในเดือนสิงหาคม 2554 อนุสาวรีย์วอชิงตันได้เกิดรอยร้าว และมีหินบางส่วนหลุดออก แรงสั่นสะเทือนยังทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันหนีออกมาจากหอสังเกตการณ์ที่สูงถึง 500 ฟุต ซึ่งเกิดรอยแตกกว้างจนทำให้แสงลอดเข้ามาได้ด้วย หลังจากที่ แคนดิซ โกลเวอร์ ผู้ชนะการแข่งขัน "อเมริกัน ไอดอล" มาร้องเพลง America the Beautiful เพื่อเปิดงานก็เป็นการเปิดให้คนทั่วไปเข้าชม โดยหลังจากที่เปิดในเวลา 08.30 นาฬิกา ปรากฎว่ามีตั๋วเข้าชมถูกขายไปแล้วถึง 600 ใบ แต่ก่อนหน้าที่จะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้มีการเปิดรอบพิเศษให้ทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บเข้าชมก่อนด้วย

ตากล้องสมัครเล่นสามารถบันทึกภาพคลิปวิดีโอจากระยะไกลปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่น่าตื่นตะลึงขณะเกิดฟ้าผ่าลงบนปลายยอดอนุสาวรีย์วอชิงตันที่ตั้งอยู่ย่านใจกลางกรุงวอชิงตันดี.ซี.เมืองหลวงของสหรัฐอเมริกาไว้ได้ ภาพจากคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นสายฟ้าที่มีแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 100 ล้านโวลต์และอุณหภูมิประมาณ 15,000 องศาเซลเซียส วิ่งลงสู่ปลายยอดอนุสาวรีย์วอชิงตันในสวนสาธารณะเนชั่นแนลมอลล์เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 4 มิ.ย พ.ศ. 2563 ขณะที่กำลังเกิดฝนตกหนัก

กรมอุทยานแห่งชาติสหรัฐประกาศว่า จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมอนุสาวรีย์วอชิงตันอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2563 หลังถูกสั่งปิดมาเป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

ผู้เข้าชมต้องจองบัตรผ่านระบบออนไลน์ สวมหน้ากากอนามัยขณะเข้าชม ใช้ลิฟต์โดยสารได้ไม่เกิน 8 คน และถูกจำกัดเวลาที่จุดชมวิวกลุ่มละ 10 นาที ทางการกรุงวอชิงตันควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ค่อนข้างดี โดยมียอดผู้เสียชีวิตกว่า 600 คน นับตั้งแต่เกิดการระบาด ขณะที่โรงภาพยนตร์ยังคงปิดบริการ ส่วนร้านอาหารเปิดรับลูกค้าได้เพียงครึ่งหนึ่ง

อย่างไรก็ดี พิพิธภัณฑ์หลายแห่งของสถาบันสมิธโซเนียนของสหรัฐเพิ่งกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้ เช่น พิพิธภัณฑ์แห่งชาติทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์อเมริกันแห่งชาติ และหอศิลป์ภาพเสมือนแห่งชาติ โดยใช้มาตรการจำกัดผู้เข้าชม และผู้เข้าชมต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด

ด้านสถาบันจอห์น เอฟ เคนเนดีเพื่อศิลปะการแสดงหรือเรียกสั้น ๆ ว่า ศูนย์เคนเนดี ในกรุงวอชิงตันได้ร่วมมือกับไนต์คลับแห่งหนึ่งจัดงานเลี้ยงสังสรรค์บริเวณระเบียงขนาดใหญ่ของศูนย์ที่มองเห็นแม่น้ำโปโตแมค คณะผู้จัดงานดังกล่าวระบุบนอินสตาแกรมว่า บัตรเข้าร่วมงานเลี้ยงในคืนแรกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3 ตุลาคมจำหน่ายหมดเกลี้ยงภายในเวลาเพียง 15 นาที ขณะที่นางมิวเรียล บาว์เซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตันเผยว่า สระว่ายน้ำสาธารณะบางแห่งในกรุงวอชิงตันจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมเป็นต้นไป


ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/อนุสาวรีย์วอชิงตัน


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
???? https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32