‘ทิพานัน’ วอนโรงแรมอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา โครงการ ‘เราเที่ยวด้วยกัน เฟส3’ ได้ไม่คุ้มเสีย คาดโทษขึ้นแบล็กลิสต์ หวั่นกระทบแผนฟื้นฟูท่องเที่ยว ย้ำรัฐบาลติดตามตรวจสอบโครงการตลอด แนะช่องทางประชาชนร้องเรียนผ่านเว็บไซต์-โทรศัพท์

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า จากกรณีที่เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ได้เปิดให้ประชาชนจองที่พักโรงแรมได้เป็นวันแรก เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภาคประชาชน เร่งการฟื้นตัวการท่องเที่ยวภายในประเทศ และช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยรัฐบาลจะสนับสนุนค่าที่พัก 40% สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องหรือต่อคืนนั้น ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนลงทะเบียนกันเป็นจำนวนมาก และมีประชาชนพบว่ามีการขึ้นราคาของโรงแรมมากกว่าราคาปกติ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงคลัง และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะได้ติดตามผลการดำเนินการโครงการอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ไม่ให้เกิดกรณีฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาที่พักสูงเกินจริงในช่วงนี้ ซึ่งเชื่อมั่นว่าส่วนใหญ่ไม่มีพฤติกรรมเช่นนั้น เพราะนอกจากจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของธุรกิจและตัดโอกาสทางธุรกิจในอนาคตแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อภาพรวมของโครงการและแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวด้วย ดังนั้นจึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจโดยไม่แสวงหาประโยชน์ในระยะสั้น เพราะอาจทำให้ภาพลักษณ์โรงแรมเสียหายขึ้นไปอีก ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำดังกล่าวจะถูกตรวจสอบเพื่อขึ้นแบล็กลิสต์ พร้อมถอนชื่อโรงแรมที่มีพฤติกรรมดังกล่าวออกจากโครงการ และต้องคืนเงินให้แก่ลูกค้าด้วย

อย่างไรก็ตาม หากพี่น้องประชาชนพบว่ามีการฉวยโอกาสในลักษณะนี้ สามารถร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 1672 โดยแจ้งชื่อ นามสกุลผู้ร้อง สถานประกอบการคู่กรณี พร้อมหลักฐานในการร้องเรียน เพื่อความรวดเร็วในการตรวจสอบ และขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชน ถ้าทราบว่าสถานประกอบการใดมีพฤติกรรมเช่นนี้ ขอให้งดใช้บริการสถานประกอบการเหล่านั้น