สิ้นแล้ว!! 'กอริลลาจอมเซลฟี่' แห่งวิรุงกา จนท.เผยภาพเซลฟี่สุดท้ายในอ้อมแขน

เมื่อ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางอุทยานแห่งชาติวิรุงกาวันได้แถลงข่าวการเสียชีวิตของลิงกอริลลาภูเขาจอมเซลฟีเพศเมียที่โด่งดัง 'นดาคาซี' (Ndakasi) ที่มีอายุ 14 ปีพร้อมกับเปิดเผยภาพเซลฟีสุดท้ายระหว่างอยู่ในอ้อมแขนของเจ้าหน้าที่อุทยานที่เคยช่วยไว้ตั้งแต่เด็กไม่กี่วันก่อนเสียชีวิต

(7 ต.ค. 64) บีบีซี สื่ออังกฤษ รายงานว่า ลิงกอริลลาภูเขาเพศเมียจอมเซลฟี่ชื่อดังประจำอุทยานแห่งชาติวิรุงกาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เสียชีวิตในเดือนที่ผ่านมาเมื่อมีอายุ 14 ปี

กอริลลา 'นดาคาซี' (Ndakasi) กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกเมื่อปี 2019 หลังจากกอริลลายักษ์เพศเมียตัวนี้และเพื่อนกอริลลาตัวเมียอีกตัวคือ 'นเดเซ' (Ndeze) ได้แอบขโมยซีนทำท่าทางเลียนแบบล้อเลียนเจ้าหน้าที่อุทยานระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังถ่ายเซลฟีอยู่ในเวลานั้น โดยมีอังเดร เบามา (Andre Bauma) ซึ่งเป็นผู้ดูแลเธอและช่วยชีวิตเธอเมื่อครั้งเป็นลูกกำพร้า

เจ้าหน้าที่อุทยานวิรุงกากล่าวว่า ลิงกอริลลาเหล่านี้พยายามที่จะเลียนแบบท่าทางของบรรดาเจ้าหน้าที่อุทยานที่เลี้ยงดูพวกมันมา

สื่ออังกฤษชี้ว่า นดาคาซีถูกช่วยโดยเบามาไว้ได้เมื่อเธอมีอายุเพียงแค่ 2 เดือนหลังนักล่าได้สังหารพ่อและแม่เธอในป่าฝนเมื่อปี 2007 และเบามาตัดสินใจนำตัวกอริลลานดาคาซีมาที่ศูนย์เลี้ยงดูแลสัตว์ป่ากำพร้าที่เขาทำหน้าที่เป็นผู้จัดการเพราะคิดว่าเธอคงไม่สามารถมีชีวิตรอดตามลำพังในป่าได้เพราะไม่มีญาติหลงเหลือ

โดยในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่อุทยานพบตัวนดาคาซีพบว่าเธอยังคงพยายามอยู่ใกล้กับแม่ที่เสียชีวิต

บิสซิเนสอินไซเดอร์ สื่อธุรกิจรายงานเพิ่มเติมว่า แถลงการณ์ของทางอุทยานแห่งชาติวิรุงกาเปิดเผยว่า กอริลลาตัวนดาคาซีเสียชีวิตเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ผลมาจากการป่วยเรื้อรัง

“มันเป็นความเศร้าสะเทือนใจที่วิรุงกาต้องประกาศข่าวการเสียชีวิตของลิงกอรริลลาภูเขากำพร้าอันเป็นที่รัก นดาคาซี ที่อยู่ภายใต้การดูแลของศูนย์เซนเวควี (Senkwekwe Center) มานานกว่าสิบปี”

และแถลงการณ์ยังระบุถึงช่วงเวลาสุดท้ายของเธออย่างน่าสะเทือนใจว่า “นดาคาซีได้ใช้ลมหายใจสุดท้ายอยู่ในอ้อมกอดอันเป็นที่รักของเจ้าหน้าที่ดูแลและเพื่อนตลอดชีวิต อันเดร เบามา”

เบามาเปิดเผยกับบีบีซี สื่ออังกฤษในวันพฤหัสบดี (7 ต.ค.) ว่า เขาเห็นนดาคาซีเป็นเหมือนลูกตัวเองและทุกครั้งที่ได้ใกล้ชิดกับเธอทำให้หน้าเขาต้องเปื้อนรอยยิ้มอย่างมีความสุข และยังยอมรับว่านดาคาซีช่วยให้เขาเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และลิงยักษ์และเหตุใดที่พวกเรามนุษย์จึงต้องพยายามทุกวิถีทางที่จะต้องปกป้องพวกมัน

.

.

.


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9640000099585