เรือดำน้ำสหรัฐฯ ชนวัตถุลึกลับ ขณะปฏิบัติภารกิจในน่านน้ำอินโด-แปซิฟิก

เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำหนึ่งของสหรัฐฯ ได้ความเสียหายและลูกเรือบาดเจ็บนับสิบคน หลังชนเข้ากับวัตถุไม่สามารถระบุเอกลักษณ์ ระหว่างปฏิบัติการใต้น้ำในเอเชีย จากการเปิดเผยของกองทัพเรืออเมริกาในวันพฤหัสบดี (7ต.ค.)

ยูเอสเอส คอนเนตทิคัต เรือดำน้ำโจมตีเร็วพลังงานนิวเคลียร์ "ชนกับวัตถุหนึ่งระหว่างดำน้ำเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 ตุลาคม ขณะกำลังปฏิบัติภารกิจในน่านน้ำสากลในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก" กองทัพเรือระบุในถ้อยแถลง

สำนักข่าว USNI News เว็บไซต์ที่รายงานข่าวกองทัพเรือโดยเฉพาะ ระบุว่ามีลูกเรือราว 10 กว่าคนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ อย่างไรก็ตามอาการบาดเจ็บของลูกเรือเหล่านั้นอยู่ในระดับ "เล็กน้อยจนถึงปานกลาง"

USNI News รายงานด้วยว่าเรือดำน้ำลำนี้กำลังปฏิบัติภารกิจในทะเลจีนใต้ น่านน้ำที่กองทัพเรือสหรัฐฯ พยายามที่จะท้าทายจีน ที่กล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทต่างๆ ทั้งหมู่เกาะขนาดเล็ก แนวปะการังและสันดอนทั้งหลาย

กองทัพเรือสหรัฐฯ เปิดเผยว่าเวลานี้กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบขอบเขตความเสียหายและสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"เรือดำน้ำยังคงปลอดภัยและอยู่ในภาวะเสถียร เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของยูเอสเอส คอนเนตทิคัต ไม่ได้รับความเสียหาย และยังคงทำงานอย่างสมบูรณ์" ถ้อยแถลงระบุ ขณะที่ USNI News รายงานว่าเวลานี้เรือดำน้ำกำลังมุ่งหน้าสู่ฐานทัพของสหรัฐฯ ที่เกาะกวม


(ที่มา:เอเอฟพี)
https://mgronline.com/around/detail/9640000099616