จ่อชง ศบค.ผ่อนคลายเพิ่มในอีก 2 สัปดาห์ หลังหลายพื้นที่สีแดงเข้ม ตัวเลขติดเชื้อต่ำกว่าร้อย 

(6 ต.ค. 64) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงตอนหนึ่งว่า สำหรับคลัสเตอร์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ในพื้นที่กทม. และปริมณฑล พบคลัสเตอร์บุคลากรทางการแพทย์ ขอเน้นย้ำประชาชนที่ไปโรงพยาบาลเนื่องจากมีไข้ มีอาการทางเดินหายใจให้แจ้งข้อมูลให้บุคลากรทางการแพทย์ทราบ และมีการตรวจไข้ตรวจโควิดทุกราย

ทั้งนี้ จ.ตราด พบคลัสเตอร์โรงงาน, จ.จันทบุรี พบคลัสเตอร์โรงงาน คลัสเตอร์คนงานเก็บผลไม้ และคลัสเตอร์อู่ซ่อมรถ, จ.ชลบุรี พบคลัสเตอร์โรงงาน และคลัสเตอร์โรงไฟฟ้า, จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบคลัสเตอร์แพปลา, จ.ระยอง พบคลัสเตอร์แพปลา และคลัสเตอร์ในค่ายทหาร

นอกจากนี้ใน จ.สระแก้ว ยังพบวงเลี้ยงสังสรรค์ กินเหล้าในงานวันเกิด ขณะที่คลัสเตอร์งานศพที่เราเน้นย้ำหลายครั้ง วันนี้พบในหลายจังหวัด คือที่ จ.จันทบุรี, สุรินทร์, ตราด, อุดรธานี, อุบลราชธานี และปัตตานี ขณะที่คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างพบที่ จ.จันทบุรี, กาญจนบุรี, ระยอง และสมุทรปราการ 

อย่างไรก็ตาม วันนี้หลายจังหวัดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พบตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงต่ำกว่าร้อย ตัวเลขเหล่านี้จะมีผลต่อการพิจารณาของ ศปก.ศบค. ที่อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลเสนอ ศบค.ชุดใหญ่เพื่อผ่อนคลายในอีก 2 สัปดาห์นับจากนี้

ส่วนการรายงานการติดเชื้อในจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวของวันนี้ ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ระบบสาธารณสุขรองรับไหว ซึ่งพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวนั้นไม่ได้แปลว่าต้องไม่พบการติดเชื้อแต่ขอให้อยู่ในเกณฑ์ที่พบเร็ว แยกคนติดเชื้อออกมาให้ได้ไม่ให้เกิดการรุกลามเข้าไประบาดในครอบครัวและชุมชน


ที่มา : https://www.thaipost.net/main/detail/118965