อยุธยาวิกฤติ! น้ำท่วมกว่าครึ่งจังหวัด หลายพื้นที่ริมน้ำได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยได้รับผลพวง จากแม่น้ำหลายสาย ทั้งเจ้าพระยา ป่าสัก แม่น้ำลพบุรี แต่เขตอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว ยังไม่ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (4 ต.ค.) สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังน่าเป็นห่วงหลังจากการระบายน้ำของเขื่อนต่างๆ มีการระบายน้ำเพิ่มขึ้นสูง เช่น เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำท้ายเขื่อน วันนี้อยู่ที่ 2,771 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เขื่อนพระราม 6 ระบายน้ำอยู่ที่ 762.19 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

พบว่า แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย แม่น้ำป่าสักและแม่น้ำลพบุรี ที่ไหลผ่านในแต่ละพื้นที่ ได้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนริมน้ำ ที่อยู่นอกเขตชลประทาน รวม 9 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอบางบาล อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางปะอิน อำเภอบางไทร อำเภอบางปะหัน อำเภอนครหลวง และ อำเภอท่าเรือ รวม 107 ตำบล 579 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 20,000 หลังคาเรือน และมีวัดริมแม่น้ำลำคลอง ถูกน้ำท่วมไปแล้วประมาณ 20 วัด
 

ทั้งนี้ จ.พระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ 16 อำเภอ โดยตัวเลขจำนวนบ้านเรือน ที่รับผลกระทบ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกทุกวัน เพราะเขื่อนเจ้าพระยา และ เขื่อนพระรามหก ยังปล่อยน้ำในระดับสูง

อย่างไรก็ตามถนนสายหลักของจังหวัด ของประเทศที่พาดผ่านพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ยังใช้งานได้ตามปกติ และเขตเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัด เช่น เกาะเมืองอยุธยา ถนนโรจนะ ถนนสายเอเชีย ถนนพหลโยธิน ยังไม่ได้รับกระทบ ทุกอย่างยังดำเนินธุรกิจได้เป็นปกติ รวมถึง เขตชุมชนเมืองใหม่ เขตอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว ยังไม่ได้รับผลกระทบ

รวมถึงยังคงให้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังจากมีการรายงานว่าจะมีพายุลูกใหม่เข้ามาในวันที่ 8 - 10 ตุลาคม นี้


ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9640000097992