“วันแห่งรอยยิ้มสากล” ร่วมฉลองวันแห่งรอยยิ้ม 2 ตุลาคม โดยไอเดียของ ฮาร์วีย์ บอลล์ ผู้สร้าง “สไมลีย์” เจ้าหน้ายิ้มสีเหลืองอันโด่งดัง เครื่องหมายแทนความปรารถนาดี และกำลังใจแก่โลก

วันแห่งรอยยิ้มสากล เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2542 โดยไอเดียของ ฮาร์วีย์ บอลล์ ศิลปินนักสร้างสรรค์โฆษณา จากเมืองวอร์เซสเตอร์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้สร้าง สไมลี่ย์ เฟซ (Smiley Face) เจ้าหน้ายิ้มสีเหลืองอันโด่งดัง ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นเครื่องหมายแทนความปรารถนาดีและกำลังใจแก่โลก

โดยหลังจากที่พบว่าสัญลักษณ์หน้ายิ้มสีเหลืองของเขาเป็นที่นิยมขนาดไหน รวมถึงอยากให้ทุก ๆ คนได้ร่วมกันอุทิศวันหนึ่งในรอบปีเพื่อส่งรอยยิ้มแก่กันไปทั่วโลก ดังนั้นเขาจึงได้ประกาศให้วันศุกร์แรกของเดือนตุลาคม ในแต่ละปี กลายเป็น วันแห่งรอยยิ้มสากล โดยจะมีการจัดงานที่บ้านเกิดของเขาในทุก ๆ ปี เพื่อคืนความสุขให้แก่ชาวบ้านที่เครียดจากงาน

เมื่อฮาร์วีย์จากไปในปี พ.ศ. 2544 ได้มีการก่อตั้งองค์กร Harvey Ball World Smile ขึ้น และเพื่อเป็นการรำลึกถึงเขา ทางองค์กรยังได้นำเอา สไมลี่ย์ เฟซ มาใช้เป็นสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการของวันแห่งรอยยิ้มสากล ซึ่งจากวันเฉลิมฉลองประจำเมืองเล็ก ๆ ได้มีความสำคัญมากขึ้นจนกลายมาเป็นวันสำคัญของโลกในปัจจุบัน

สำหรับวันแห่งรอยยิ้มสากล ที่วอร์เชสเตอร์ จะมีการจัดงานกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ ออกร้านต่าง ๆ การประกวดทำหน้ายิ้มที่ใหญ่ที่สุด การแข่งขันกินขนมพาย ไปจนถึงการแสดงคอนเสิร์ตของนักเรียนนักศึกษา ซึ่งทุกกิจกรรมนั้นสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับทุกคนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ทั่วโลกก็ได้เฉลิมฉลองวันแห่งรอยยิ้มสากลเช่นกัน เช่น ตามบริษัทที่ขายอาหาร อาจจะเสิร์ฟอาหารที่มีหน้ายิ้มให้กับลูกค้า ตามโรงพยาบาลอาจจะก็มีอีเวนต์ให้เด็ก ๆ ได้เล่นเกมตามหา สไมลี่ย์ เฟซ ฯลฯ

ถึงแม้ว่าใครหลาย ๆ คน จะไม่ได้จัดกิจกรรมอย่างจริงจัง แต่การเฉลิมฉลองวันแห่งรอยยิ้มโลกนั้น ยังสามารถทำได้ในแบบที่เรียบง่ายมากที่สุด ไม่จำเป็นต้องตระเตรียมข้าวของ ไม่ต้องใช้เงินซื้อ เพราะวันนี้เป็นวันที่ทุกคนได้มีโอกาสแสดงความรัก ความห่วงใย ความสุขผ่านสิ่งเล็ก ๆ ให้แก่กัน 


ที่มา: https://hilight.kapook.com/view/143079


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES
???? https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32