“โฆษกทบ.” แถลงผลงานทบ.ปี 64 ช่วยเหลือปชช.ช่วงโควิด ยกเลิก-ลดโครงการจัดซื้ออาวุธ-ยุทโธปกรณ์ราคาสูง

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการแถลงข่าวผลการปฏิบัติงาน กองทัพบกประจําปี 2564 และแนวทางการพัฒนากองทัพบกตามห้วงระยะเวลา ( 1 ต.ค. 63 – 30 ก.ย. 66 ) จากสถานการณ์ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกและในประเทศไทย โดยเฉพาะภัยคุกคามที่เกิดจากโรคอุบัติใหม่ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด 19 กองทัพบกยังได้จัดตั้ง ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก เพื่อสนับสนุนการอํานวยแก้ปัญหาต่างๆให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและเข้าดูแลช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ต่างๆ โดยการป้องกันแนวชายแดนของประเทศไทย โดยใช้ศักยภาพของยุทโธปกรณ์ เครื่องมือและกําลังพลสกัดกั้นการนําเข้าเชื้อจากต่างประเทศในทุกช่องทาง ใช้กำลังพลกว่า 24,700 นาย การตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อลดการเดินทางข้ามเขตพื้นที่ของประชาชน 

โดยมีกําลังพลกว่า 3,000 นายต่อวัน พร้อมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามจํานวน 29 แห่ง สนับสนุนรัฐบาล และ ให้โรงพยาบาล ของกองทัพบกทั้ง 37 แห่ง สนับสนุนส่งผู้ป่วยกลับผู้ภูมิลําเนาโดยใช้ รถยนต์ทุกประเภทและอากาศยานของกองทัพเช่นเครื่องบินลําเลียงขนาดกลางแบบ295 รวมถึงจัดตั้งโรงพยาบาลสนามศูนย์คัดกรองกองทัพบก จํานวน 2 แห่ง คือ สโมสร ทบ. และ มทบ.11 ตรวจคัดกรองได้วันละ 1,000 คนต่อแห่ง

พล.อ.สันติพงศ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติที่เกิดขึ้นนั้น กองทัพบก ยังคงดําเนินการพัฒนาองค์กร ตามแผนพัฒนากองทัพบกตามห้วงระยะเวลา ( 1 ต.ต.63 – 30 ก.ย.66) เพื่อให้เป็นหน่วย รูปแบบ“เบาประหยัดมีความคล่องตัวสูงและมีประสิทธิภาพ”โดยในปีงบประมาณ 2564 ยกเลิกหรือลดจํานวนโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ราคาสูงจาก ต่างประเทศให้มากที่สุด และสนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศมาใช้มากขึ้นลดการใช้งบประมาณสําหรับกองทัพบกเพื่อนําไปใช้บรรเทาความเดือนร้อนประชาชนด้านอื่นๆ