รศ.ดร.อักษรศรี ชี้ จีนยุคนี้ไม่ชอบความฉาบฉวย - เศรษฐกิจแนวตีโป่ง - ความฟุ้งเฟ้อของเศรษฐกิจทุนนิยม

รศ.ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน แห่ง วช. ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า...

อ่านเกมสีจิ้นผิง โดยดร.อักษรศรี พานิชสาส์น

จีนยุคนี้ ไม่ชอบความฉาบฉวยค่ะ จีนจึงหันมาเน้น high standard manufacturing sector และเน้นคิดค้น next generation technology 

จีนไม่ชอบเศรษฐกิจแนวตีโป่ง ????ความฟุ้งเฟ้อของเศรษฐกิจทุนนิยม

https://www.facebook.com/1037140385/posts/10224008973345626/?d=n

นอกจากนี้​ ล่าสุด #จีนคุมเข้มโลกออนไลน์ เตรียมเข้มงวดการบริหารจัดการอัลกอริทึมที่เกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์มากขึ้น

สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งชาติจีน เผยว่า จีนจะเข้มงวดในการสร้างและบริหารจัดการอัลกอริทึมวิธีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการบริการข้อมูลบนโลกออนไลน์ให้มีระเบียบและแข็งแกร่งมากขึ้น โดยเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญจัดการโลกออนไลน์ ระยะ 3 ปี แคมเปญที่มีจุดประสงค์ในการวางกลไกการจัดการและระบบการกำกับดูแลสิ่งที่เกี่ยวข้องบนอินเทอร์เน็ตโลกออนไลน์จีน 

การจัดการอัลกอรึทึม หรือกระบวนการทำงาน ลำดับประมวลผล ที่เกี่ยวข้องในโลกออนไลน์ตามแผนของจีน จะเป็นการสร้างมาตรฐานให้แก่การกำหนดอัลกอริทึม ซึ่งเป็นไปตามแนวทางใหม่ที่ออกโดยกระทรวงหรือหน่วยงานของจีนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ รวมทั้งสิ้น 9 แห่ง รวมถึง สำนักงานบริหารไซเบอร์จีน (Cyberspace Administration of China)

ตามรายงานข่าว ยังระบุอีกว่า การละเมิดกฎหมายและทุจริตเกี่ยวกับอัลกอริทึมที่สร้างขึ้น จะได้รับโทษอย่างรุนแรงตามแนวทางที่กำหนดไว้ โดยแนวทางดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีความพยายามในการป้องกันการใช้อัลกอริทึมในทางที่ผิด ห้ามมิให้มีการใช้อัลกอริทึมในการบิดเบือนความคิดเห็นของสาธารณชน โจมตีคู่แข่ง และละเมิดสิทธิ์และผลประโยชน์ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต


แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-09-29/China-to-tighten-algorithms-usage-in-internet-information-services-13XqJ1gJMY0/index.html
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/350073260194561/?d=n