ส่งมอบตำแหน่ง “ผบ.ทร.-ผบ.ทอ”ด้าน “บิ๊กอุ้ย”เผยโควิดทำพิษไร้โอกาสแจง งบฯทร.จำกัดทำโครงการใหญ่ยาก ส่งต่อข้อมูลเรือดำน้ำ”บิ๊กเฒ่า”/ “แอร์บูล” เชื่อมือ “บิ๊กป้อง”นำทัพอากาศ มีความจงรักภักดี จัด C-130  บินFly By เป็นครั้งแรก 

มีการจัดพิธีการส่งมอบตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) ที่บริเวณท้องพระโรงกองทัพเรือ(วังเดิม)เนื่องจากยังเป็นช่วงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด-19 ก่อนพิธี พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ได้เชิญสื่อเพื่อพบปะพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงในเวลาสั้นกระชับ มีการตรวจเอทีเค และเว้นระยะห่างในการสนทนา ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการส่งมอบหน้าที่

พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19ที่รุนแรงทำให้ไม่ได้เจอสื่อ วันนี้ส่งมอบตำแหน่งให้ ผบ.ทร.คนใหม่จะได้นำข้อมูลต่างๆ มอบให้ท่านไป เผื่อท่านจะใช้ทำอะไร หรือไว้ชี้แจง แต่ขอขอบคุณสื่อที่ให้ความร่วมมือด้วยดีตลอดมา

พล.ร.อ. ชาติชาย พูดคุยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ผ่านมา ทร.ถูกโจมตีหลายเรื่อง เช่นโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามระบบและ เนื่องด้วยงบฯจำกัดไม่สามารถทำโครงการใหญ่ได้ เราก็หันมาช่วยกำลังพลชั้นผู้น้อย และดูแลในเรื่องสุขภาพของข้าราชการทหารเรือที่อายุ50 ขึ้นไป

จากนั้น เวลา 14.09 น. พล.ร.อ. ชาติชาย  ได้ส่งมอบหน้าที่ ให้แก่ พล.ร.อ.สมประสงค์  นิลสมัย  ผู้บัญชาการทหารเรือ คนใหม่ โดยทหารกองทหารเกียรติยศได้ทำการยิงสลุต จำนวน 19 นัด บริเวณป้อมวิชัยประสิทธิ์ภายในพระราชวังเดิม เพื่อเทิดเกียรติ ให้แก่ พล.ร.อ.ชาติชาย  ก่อนที่จะอำลาชีวิตการรับราชการ


          
วันเดียวกันที่โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทร์กษัตริย์ตราธิราช พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ส่งมอบหน้าที่และการบังคับบัญชาในตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้  บิ๊กป้อง พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์  เป็น ผบ.ทอ.คนใหม่ คนที่28 โดยมีเครื่องบิน C130’จากฝูง 604 Lucky เป็นกองบิน6 บินอำลา  พลอากาศเอก แอร์บูล  หลังส่งมอบหน้าที่ ผบ.ทอ. ก่อนเดินทางกลับ

ทั้งนี้ พล.อ.อ.แอร์บูล กล่าวตอนหนึ่งว่า  ผบ.ทอ.คนใหม่เป็นผู้ที่มีประสบการณ์การบินและในด้านการบริหาร และวิทยาการแขนงต่างๆ เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม ยุติธรรมและมีจิตใจโอบอ้อมอารี เชื่อว่าเมื่อได้เป็นผู้บัญชาการทหารอากาศจะเทิดทูนปกป้องสถาบันชาติศาสนา พระมหากษัตริย์และจะสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กองทัพอากาศเป็นกองทัพชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน 

พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า ขอชื่นชม พล.อ.อ.แอร์บูลซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ
ยกย่อง ความกล้าหาญในการกระทำสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อประโยชน์อย่างแท้จริงของกองทัพอากาศ จะอยู่ในความทรงจำและจิตใจของพวกเราตลอดไป และจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้นายทหารอากาศรุ่นน้องๆได้ดำเนินรอยตามต่อไป ไม่สิ้นสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรับมอบตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ คนที่ 28 เสร็จพิธีแล้ว พล.อ.อ.นภาเดช ได้เข้ากราบ และกอด คุณหญิง วนิดา ธูปะเตมีย์ มารดา ที่มาร่วมพิธี ในวันที่ลูกชาย ได้เป็น ผบ.ทอ.เดินตามรอยเท้าพ่อ พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.คนที่10 พร้อมน้ำตา ของทั้ง คุณแม่ และลูกชาย

พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวกับผู้สื่อข่าว เพียงสั้นๆว่า พล.อ.อ.ประพันธ์เสียชีวิตไป เมื่อวันที่  3 ธ.ค.2562  จึงไม่ได้รับรู้ว่าลูกชายคนนี้จะได้เป็น ผบ.ทอ.เหมือนพ่อในที่สุด เพราะมีคุณพ่อเป็นไอดอล อยากเป็นทหารอากาศ และเป็นนักบินเหมือนคุณพ่อ มาตั้งแต่เด็ก ทุกวันพระ จะไปทำบุญและไหว้อัฐิพล.อ.อ.ประพันธ์  ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน และได้อธิฐานจิต บอกให้คุณพ่อ ได้รับรู้แล้วว่า ลูกชายคนนี้ ได้เป็น ผบ.ทอ. เช่นที่พ่อเคยคาดหวัง และมีหลายคน เคยทำนายเอาไว้