‘ฟูมิโอะ คิชิดะ’ จ่อขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น หลังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคแอลดีพีคนใหม่

นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้รับเลือกจากพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคของเขาจะทำให้เขาได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อจากนายโยชิฮิเดะ ซูงะ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

นายคิชิดะ วัย 64 ปี ได้รับความนิยมปานกลางจากประชาชนชาวญี่ปุ่น แต่ได้แรงหนุนจากสมาชิกอาวุโสที่ทรงอิทธิพลภายในพรรค สามารถเอาชนะนายทาโร โคโนะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมและต่างประเทศวัย 58 ปี ซึ่งเป็นนักการเมืองฝีปากกล้าและเป็นที่นิยมของประชาชน ในการลงคะแนนรอบที่ 2 หลังจากที่ในรอบแรกไม่มีผู้ใดได้คะแนนเสียงข้างมาก ในขณะที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีก 2 คน ซึ่งเป็นสตรีทั้งคู่ คือ ซานาเอะ ทากาอิชิ วัย 60 ปี และ เซโกะ โนดะ วัย 61 ปี ได้คะแนนไม่ผ่านรอบแรกของการลงคะแนนเสียง นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้รับเลือกจากพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคของเขาจะทำให้เขาได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อจากนายโยชิฮิเดะ ซูงะ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

นายคิชิดะ วัย 64 ปี ได้รับความนิยมปานกลางจากประชาชนชาวญี่ปุ่น แต่ได้แรงหนุนจากสมาชิกอาวุโสที่ทรงอิทธิพลภายในพรรค สามารถเอาชนะนายทาโร โคโนะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมและต่างประเทศวัย 58 ปี ซึ่งเป็นนักการเมืองฝีปากกล้าและเป็นที่นิยมของประชาชน ในการลงคะแนนรอบที่ 2 หลังจากที่ในรอบแรกไม่มีผู้ใดได้คะแนนเสียงข้างมาก ในขณะที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีก 2 คน ซึ่งเป็นสตรีทั้งคู่ คือ ซานาเอะ ทากาอิชิ วัย 60 ปี และ เซโกะ โนดะ วัย 61 ปี ได้คะแนนไม่ผ่านรอบแรกของการลงคะแนนเสียง 

นายคิชิดะ จะเข้ารับตำแหน่งต่อจากนายซูงะ ซึ่งไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค หลังจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้เพียงปีเดียว ภายหลังคะแนนนิยมในตัวเขาดิ่งลงอย่างหนัก และตามธรรมเนียมแล้ว เกือบจะเป็นที่แน่นอนที่สุดที่นายคิชิดะ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากพรรคแอลดีพี ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อรับตำแหน่งแล้ว นายคิชิดะ จะต้องประกาศวันเลือกตั้งทั่วไปไม่เกินวันที่ 28 พฤศจิกายน และเขาต้องเผชิญกับงานหนักในการรื้อฟื้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แต่เขาเป็นคนประนีประนอมซึ่งจะช่วยให้เขาสามารถดึงเสียงสนับสนุนจากกลุ่มต่าง ๆ ภายในพรรคแอลดีพีได้ ชัยชนะของนายคิชิดะ ไม่น่าจะส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงมากนักในเรื่องนโยบาย