เตรียมร้องต่อ! ศรีสุวรรณ จ่อยื่น ป.ป.ช. หลัง ศาลปค.เพชรบุรี สั่งเพิกถอนใบอนุญาตฟาร์มเลี้ยงไก่กำนันดังราชบุรี

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมฯ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 2, หมู่ 11, หมู่ 12 ต.รางบัว และหมู่ 10 ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่าได้รับความเดือดร้อน และเสียหายจากการที่นายก อบต.รางบัว และปศุสัตว์ราชบุรี ได้อนุญาตให้กำนันตำบลรางบัว และนายทุนทำฟาร์มเลี้ยงไก่ขนาดใหญ่ 2 ฟาร์มกว่า 1 แสนตัว ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็น น้ำเสีย และมีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคไข้หวัดนก หรือเชื้อ H5N1 และเชื้อ H5N8 จนสมาคมฯ ต้องนำชาวบ้านไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพชรบุรีเมื่อ 29 พ.ย. 62 แล้วนั้น

บัดนี้ศาลปกครองเพชรบุรีได้มีคำพิพากษาออกมาแล้วเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 64 ที่ผ่านมา โดยมีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทการเลี้ยงไก่ ลงวันที่ 11 ก.ย. 62 และใบอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตฟาร์มของกำนันในพื้นที่ดังกล่าว ฉบับวันที่ 10 ก.ย. 63 ที่นายกอบต.รางบัว ออกให้เสีย โดยให้มีผลย้อนหลังนับแต่วันที่มีคำสั่งออกใบอนุญาตและคำสั่งต่ออายุใบอนุญาตโดยทันที

โดยสาเหตุที่ศาลสั่งเพิกถอนใบอนุญาตฟาร์มเลี้ยงไก่ดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการใช้อำนาจของ นายกอบต.รางบัว ไม่เป็นไปตามข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบลรางบัว เรื่องการควบคุมการเลี้ยงและปล่อยสัตว์ พ.ศ. 2555 และข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตําบลรางบัว เรื่องการควบคุมกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. 2552 ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่า “สถานที่เลี้ยงสัตว์ต้องได้รับความเห็นชอบจากประชาคมหมู่บ้านหรือแหล่งชุมชนในรัศมี 1,500 เมตร เป็นจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของครัวเรือน และต้องไม่ก่อให้เกิดเหตุรําคาญต่อประชาชน หรือแหล่งชุมชนใกล้เคียง” 

แต่ปรากฏว่าฟาร์มเลี้ยงไก่ของกำนันในพื้นที่มีการจัดทำประชาคมแต่ชาวบ้านเห็นชอบไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด อีกทั้งยังไม่ผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานฟาร์มจากปศุสัตว์เพื่อป้องกันโรคระบาดตามประกาศของจังหวัดราชบุรีเสียก่อน แต่ทว่านายกอบต.รางบัวกลับให้ใบอนุญาตให้เลี้ยงได้ จึงถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมายโดยชัดแจ้ง

ทั้งนี้ นายกอบต.รางบัว และเจ้าของฟาร์มดังกล่าวมีตำแหน่งเป็นถึงกำนัน ถือได้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตาม พรบ.สภาตำบลฯ 2537 และพรบ.ลักษณะการปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามลำดับ การอนุญาต และการมาดำเนินการจัดทำฟาร์มเลี้ยงไก่โดยไม่เป็นไปตามกฎหมาย อาจเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ และอาจมีความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับด้วย สมาคมฯ จึงจะนำคำพิพากษานี้ไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดตามกฎหมายในขั้นตอนต่อไป