จบกันแค่นี้!! 'อินเดีย'​ หยุดซื้อ​ '​Pfizer -​ Moderna'​ หันมาพึ่งพาวัคซีนตัวเอง | Knowledge Times EP.23

???? รอบรู้แบบรู้ลึก ในรายการ ‘Knowledge Times’
????จบกันแค่นี้!! 'อินเดีย'​ หยุดซื้อ​ '​Pfizer -​ Moderna'​ หันมาพึ่งพาวัคซีนตัวเอง

รัฐบาลกลางอินเดียตกลงใจที่จะไม่ซื้อวัคซีนเจ้าดังของสหรัฐอเมริกาอย่าง Pfizer และ Moderna เพิ่ม โดยให้เหตุผลว่า วัคซีนที่พัฒนาเองในประเทศก็เพียงพอที่จะให้ฉีดให้กับประชาชนในประเทศแล้ว แถมยังมีราคาถูกกว่า สามารถจัดเก็บ และขนส่งด้วยตู้แช่ทั่วไป ในขณะที่วัคซีน mRNA ของสหรัฐฯ ต้องเก็บในอุณหภูมิระดับติดลบ ซึ่งในอินเดียยังมีความพร้อมตรงนี้ไม่มากพอ 

สำหรับวัคซีนสัญชาติอินเดีย ที่ผลิตได้เองในประเทศตอนนี้มีอยู่ 2 ตัวหลักๆ คือ Covishield หรือที่รู้จักอีกชื่อ คือ AstraZeneca ผลิตโดยบริษัท Serum Institute of India ที่พึ่งจะได้รับการรับรองจากอังกฤษ โดยสามารถเดินทางเข้าประเทศได้แบบไม่ต้องกักตัว หากฉีดครบ 2 โดส และ Covaxin วัคซีนสัญชาติอินเดียแท้ๆ ที่พัฒนาโดย Bharat Biotech

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์อินเดียเพิ่งประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีน DNA ตัวแรกของโลก ที่ชื่อว่า ไซคอฟ–ดี (ZyCoV-D) ผลิตโดยบริษัท ไซดัส คาดิลา (Zydus Cadila) ซึ่งมีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อ อยู่ที่ร้อยละ 66.6 เมื่อรับวัคซีนครบ 3 เข็ม โดยต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ ในการผลักตัวยาเข้าผิวหนังด้วยความเร็วสูง

อินเดีย จัดเป็นประเทศผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดในโลก และเคยได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นผู้กู้วิกฤติด้วยวัคซีน Covishield ที่จะสมทบเข้าโครงการ Covax ขององค์การอนามัยโลก แต่อินเดียมาเกิดการระบาดครั้งใหญ่ของ Covid-19 ในประเทศเสียก่อน รัฐบาลอินเดียจึงออกกฎหมายระงับการส่งออกวัคซีน Covid-19 ชั่วคราว

แต่ตอนนี้อินเดียสามารถควบคุมการแพร่ระบาดรุนแรงมาอยู่ในระดับที่รับมือได้แล้ว และได้ทยอยฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 800 ล้านโดสทั่วประเทศ ขณะที่กำลังผลิตวัคซีนเริ่มกลับมาเข้าที่ จนคาดว่าอินเดียจะสามารถกลับมาส่งออกวัคซีนได้ภายในเดือนตุลาคม 2021 นี้ 

จากเหตุผลที่ว่ามา ทำให้อินเดียไม่จำเป็นต้องซื้อวัคซีนของผู้ผลิตรายใหญ่จากสหรัฐฯ และมองว่าการใช้ของในประเทศก็น่าจะเพียงพอต่อความต้องการแล้ว

อย่างไรก็ตาม สื่ออินเดีย ได้นำเสนออีกเหตุผลหนึ่งที่รัฐบาลอินเดียเลือกจะไม่ซื้อวัคซีนเจ้าดังของสหรัฐฯ โดยมีเหตุผลบางอย่างในมุมของสัญญาที่ไม่อาจตกลงกันได้ เช่น…

ในสัญญาของการซื้อวัคซีนจากสหรัฐฯ ต้องใช้ ‘สินทรัพย์กองทุนของประเทศ’ เป็นตัวค้ำประกันการซื้อขาย ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่รัฐบาลอินเดียไม่ยอมรับ

นอกจากนี้ บริษัทผู้ผลิต Pfizer และ Moderna เรียกร้องให้รัฐบาลกลางอินเดียออกกฎหมายคุ้มครองบริษัท หากพบผลข้างเคียงจากการใช้วัคซีน ซึ่งเป็นกฎหมายคุ้มครองแบบที่ออกในสหรัฐฯ และยุโรป 

แต่รัฐบาลอินเดียให้ไม่ได้ เพราะแม้แต่บริษัทวัคซีนของอินเดียเอง ก็ยังไม่ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายเช่นนี้เลย

อย่างไรก็ตาม 2 วัคซีนเทพ ก็ยังไม่ย่อท้อ โดยตัวแทน Pfizer ในอินเดีย ยังคงพยายามเจรจาเพื่อนำเข้าวัคซีนในตลาดอินเดียต่อไป ส่วน Moderna ก็พยายามใช้กลยุทธ์เจาะตลาดอินเดีย ด้วยการดึง Cipla บริษัทยารายใหญ่ของอินเดียเข้ามาเป็นหุ้นส่วนพันธมิตร

สรุปแล้ว หากมองปัจจัยโดยรอบที่กล่าวมา โดยเฉพาะเงื่อนไขผูกมัดของบริษัทยายักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ เป็นสำคัญ ก็คงไม่มีอะไรที่ อินเดีย จะต้องคิดให้ซับซ้อนอีกแล้ว 

เพราะในเมื่อ ผลิตเอง ใช้เอง พัฒนาจากบริษัทยาในประเทศเอง ไม่ต้องพึ่งพาใคร อิสระ และมั่นคงกว่าเป็นไหนๆ

.

.


ที่มา : https://www.pptvhd36.com/news/ต่างประเทศ/157047

https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_6576942


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก???? https://lin.ee/vfTXud9