‘ผศ.ดร.สิตางค์’ เชื่อ น้ำท่วมปีนี้ ไม่ซ้ำรอย 54 แนะนายกฯ อยู่บัญชาการน้ำท่วมดีกว่า

ผศ.ดร.สิตางศุ์ พิลัยหล้า อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมทรัพยากรน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Sitang Pilailar’ ว่า... 

ประเด็น ‘น้ำปีนี้จะซ้ำรอย 54 หรือไม่’?

สรุปๆ นะคะ

1.) สถานการณ์น้ำปีนี้ เทียบเท่ากับน้ำปี 51 ซึ่งเกาะอยู่ที่ค่าเฉลี่ย...ไม่ต้องตกใจนำไปมาก

2.) ฝนสะสมในหน้าฝนปีนี้ ภาคเหนือยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 1% ภาคกลางสูงกว่าค่าเฉลี่ย 4%...รวมๆ คือ ไม่หนีค่าเฉลี่ย (ปี 54 ฝนของแถวนี้เกินค่าเฉลี่ยไปราว 40%)...แต่ห่วงแล้งหน้าเถอะ!! เกรงว่าหมดฝนปุ๊บต้องประกาศภัยแล้งทันที!! 

3.) ระดับน้ำที่สถานีนครสวรรค์ยังต่ำกว่าตลิ่งอีก 2-3 เมตร ยังมีช่องว่างรับน้ำได้อีก แต่เส้นของปีนี้ เห็นว่าเส้นฝนมันชันขึ้นเร็ว คือ ฝนตกหนักในเวลาสั้น อย่างช่วงศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา ตกหนัก น้ำจึงมาเร็วมาแรงให้ตกใจ

4.) น้ำจากแม่น้ำแต่ละเส้น ที่ไหลมารวมลงเจ้าพระยา มีที่เก็บของมัน ถ้าตกเหนือเขื่อนนี่สบาย เพราะตอนนี้เขื่อนใหญ่มีน้ำแค่ 40-50% เก็บได้อีกเยอะ ส่วนที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาลงไปแล้ว ยังไงก็ยังมี 12 ทุ่งเจ้าพระยาตามมาตรการบรรเทาท่วม รับน้ำได้อีกพันกว่าล้าน ลบ.ม. (กรมชลยืนยันมา)

5.) สามารถติดตามระดับน้ำ (เทียบกับตลิ่ง) ได้ที่เว็บนี้ http://hydro-5.rid.go.th/

6.) อยุธยาท่วม เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ยังไงก็ท่วม ส่วน กทม. ปีนี้ไม่น่าห่วง ส่วนนนทบุรี อาจได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลขึ้นลง พื้นที่ริมน้ำอื่นๆ เก็บของขึ้นสูงเตรียมตัวแบบปกติ อย่าตกใจมาก...ด้วยข้อมูลที่บอกไปค่ะ

7.) สำคัญสุด...นายก & รองนายก จะลงพื้นที่ก็ได้ แต่ตอนนี้กลับมา ‘ตั้ง Warroom บัญชาการน้ำท่วม’ เถอะ!! จะไปแย่งงาน ปภ. แจกถุงยังชีพทำไม? ลงพื้นที่ก็เป็นภาระ ขรก. ต้องไปตั้งแถวต้อนรับอีก แถมประชาชนก็งงไปหมดแล้ว ปฏิบัติตัวไม่ถูก ดูทีวีก็ตกใจในข้อมูลที่ถาโถม ทั้งที่ Warroom นี้ควรให้ข้อมูลและประเมินสถานการณ์ผ่านช่องทางนี้อย่างเป็นทางการ

จบ 10 นาที...การทำงานรอบเช้ากับคุณเต้ Suphajon Klinsuwan และ TPBS รายการ สององศาทำมาหากิน เช้าวันนี้ 28/09/64 ค่ะ

#อาจารย์สาวสวยมหาลัยชื่อดังย่านบางเขนผู้อ่อนต่อโลก

ขอบคุณภาพจาก อาจารย์ Prachern Khonthet ผู้ตามติดสถานการณ์น้ำอย่างใส่ใจที่สุดค่ะ


ที่มา : https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=4271173636271921&id=100001379809052