นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความเตือนภัยสังคมกับหนังสือนิทานชุด 'นิทานวาดหวัง' ผลงานของกลุ่มม็อบ 3 นิ้วที่มีคดีติดตัวกันมากมาย จำหน่ายให้เด็กอายุ 5 ขวบ ชี้ล้างสมองเด็ก จี้ กระทรวงศึกษาฯ ตำรวจ ต้องตรวจสอบโดยเร็ว

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับการ์ตูนของกลุ่มม็อบ 3 นิ้ว ที่มีการวางขายออนไลน์ โดยพบว่าการ์ตูนดังกล่าวมีแนวความคิดในเชิงปลุกระดมและล้างสมองเด็ก ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว 'สมชาย แสวงการ' โดยได้ระบุข้อความว่า... 

“ปลุกระดมบ่มเพาะฝังรากล้างสมอง ใช้การ์ตูนครอบงำความคิดเด็ก อันตรายมากครับ ผู้มีหน้าที่ในบ้านเมือง ตั้งแต่นายกรัฐมนตรี รมต.ศึกษาฯ ผบ.ตร. หน่วยงานความมั่นคงอยู่ไหนกันครับ ต้องดูเนื้อหาตรวจสอบข้อกฎหมายและรีบดำเนินคดีโดยเร็วครับ ฝากการบ้านช่วยตรวจดูว่าเข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ด้วยหรือไม่ครับ”

จากการตรวจสอบเพจ 'วาดหวังหนังสือ' พบว่ามีการจำหน่ายนิทานวาดหวัง ชุด 8 เล่ม ในราคาสูงถึง 700 บาท โดยหนึ่งในหนังสือชุดนี้มีหนังสือที่ชื่อว่า '10 ราษฎร' ที่เป็นนิทานภาพไร้คำ ซึ่งมีตัวการ์ตูนหลักคือแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมาย เช่น รุ้ง ปนัสยา และ เพนกวิน พริษฐ์ ไผ่ ดาวดิน เป็นต้น

โดยทางผู้จัดทำและจำหน่ายอ้างว่าเหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ขวบ ถึง 112 ปี โดยหนังสือนิทานทั้ง 8 เล่ม ได้แก่ 1.) นิทานตัวไหน ตัวไม่มีหัว 2.) นิทานแค็ก แค็ก มังกรไฟ 3.) นิทาน จ จิตร 4.) นิทานเสียงร้องของผองนก 5.) นิทานแม่หมิมไปไหน 6.) นิทานเด็กมีความฝัน 7.) นิทานเป็ดน้อย และ 8.) นิทาน 10 ราษฎร ซึ่งนิทานทั้ง 8 เล่ม เป็นนิทานการเมือง เล่าเรื่องราวของการชุมนุมม็อบราษฎรผ่านภาพวาดการ์ตูน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิทย์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ได้เคยออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวแล้วเช่นกัน โดยได้ระบุข้อความว่า... 

“ผลิตสื่อลงมาล้างสมองเด็กให้เป็นซอมบี้สามกีบตั้งแต่อนุบาล ประถมต้น วาดการ์ตูนมาอย่างดี รัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ รู้แล้วหรือยัง?”

อย่างไรก็ตาม หนังสือการ์ตูนชุดดังกล่าวอาจมีความผิดเข้าข่ายมาตรา 116 ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต

(1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจ หรือใช้กำลังประทุษร้าย

(2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ

(3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี

ล่าสุด นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำตัวรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ว่าขณะนี้มีการผลิตหนังสือนิทานสำหรับเด็กคล้ายตำราเรียนและนำออกมาจัดจำหน่ายให้กับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 5 ขวบขึ้นไป 

ที่มีเนื้อหาเข้าข่ายบิดเบือนและอาจให้เด็กเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนได้หากไม่ได้รับการชี้แนะอย่างถูกต้องโดยครูหรือผู้ปกครอง โดย ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศธ. ได้ทราบเรื่องนี้แล้ว และมีความเป็นห่วงอย่างมาก จึงได้สั่งให้ตั้งทีมเฉพาะกิจ 

โดยมีนายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบาย เป็นประธานในเรื่องนี้ พร้อมด้วยตนเอง ในฐานะโฆษกประจำตัว คุณหญิงกัลยา และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว

“คุณหญิงกัลยา ได้ทราบเรื่องนี้แล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งเร่งให้ตรวจสอบโดยด่วน ซึ่งหากพบว่าหนังสือดังกล่าวมีเนื้อหาที่ปลุกปั่น สร้างความเกลียดชัง และครอบงำความคิดเด็กโดยเฉพาะเด็กที่ยังไม่สามารถแยกแยะข้อเท็จจริงต่างๆ ได้ อันจะก่อให้เกิดผลกระทบตามมาในหลายด้าน จึงอยากให้ครูและผู้ปกครอง รวมถึงประชาชนโดยทั่วไปที่เสพข้อมูลดังกล่าวจะต้องตระหนักถึงข้อเท็จจริง แยกแยะ และไม่ยอมรับหรือสนับสนุนให้เชิดชูความรุนแรง รวมถึงการสร้างข้อมูลเท็จหรือเนื้อหาที่บิดเบือนเพื่อปลุกปั่นเยาวชนให้หลงผิดได้” นางดรุณวรรณ กล่าว


ที่มา: https://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000095710
https://www.thaipost.net/main/detail/118005
https://www.facebook.com/336295587309275/posts/909307523341409
https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=10219757066493195&id=1114637400