“บิ๊กบี้”  สั่งเสริมยุทโธปกรณ์ช่วยน้ำท่วม ห่วงกำลังพลสายแพทย์งานหนักให้หมุนเวียนฟื้นฟู ย้ำใช้สโมสรทหารบก เป็นศูนย์ตรวจคัดกรองโควิดเต็มศักยภาพ

ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงการประชุมสถานการณ์ประจำวันด้วยระบบออนไลน์ โดยมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานการประชุม ยังคงให้ความสำคัญกับภารกิจช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด พร้อมสั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกเตรียมยุทโธปกรณ์และเครื่องมือเพิ่มเติมจากกองทัพบกส่วนกลางเพื่อส่งไปยังพื้นที่ประสบภัย ตามการร้องขอของหน่วยในพื้นที่ ให้ทันต่อความเดือดร้อนของประชาชน 

นอกจากนี้ได้ระบุถึงการปฏิบัติงานด้านการแพทย์ของกองทัพบก ทั้งในพื้นที่ส่วนกลางและภูมิภาค ว่ามีความเป็นห่วงกำลังพลสายแพทย์ที่ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยโควิด-19 มาเป็นระยะเวลานาน มีความอดทนต่อความเหนื่อยล้าและภารกิจทางการแพทย์ที่ยังคงต้องดำรงต่อเนื่อง ได้กำชับกรมแพทย์ทหารบกบริหารจัดการให้มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ได้พักผ่อนและรับการฟื้นฟูสภาพ ตั้งแต่ 1 ต.ค. 64 เป็นต้นไป แต่ยังคงภารกิจด้านการแพทย์ในสถานการณ์โควิดโดยเฉพาะการป้องกัน การรักษา และให้บริการประชาชน ควบคู่การอนุรักษ์กำลังพล ส่วนศูนย์คัดกรองสโมสรทหารบก ที่เปิดให้บริการตรวจคัดกรองและรักษาโควิด-19 แบบครบวงจร ถือเป็นสถานที่ และภารกิจสำคัญที่จะต้องสานต่อ และใช้ศักยภาพในการตรวจคัดกรองที่สถานที่ดังกล่าวอย่างเต็มที่ ทั้งนี้เปิดให้บริการตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค. ได้ตรวจคัดกรองไปแล้ว 63,229 ราย

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ฝากขอบคุณกำลังพลทุกนายที่สนับสนุนงานของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการทุ่มเทตรากตรำช่วยประชาชนในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ขอให้ดำรงการปฏิบัติเพื่อให้สถานการณ์และความเดือดร้อนของประชาชนลดลงโดยเร็ว และให้ผ่านพ้นไปได้อย่างดีที่สุด