จากกรณีที่เด็กวัย 14 ปีเสียชีวิตจากความเครียดที่ถูกโกง หลังซื้อโทรศัพท์มือสองผ่านไอจีร้าน phonebymint พบผู้เสียหายเกิน 500 คน มีเงินหมุน 35 ล้าน ทางปปง. มีคำสั่งให้ยึดทรัพย์ แต่ยังจับตัวการมาลงโทษไม่ได้

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ ได้แถลงผลการจับกุม น.ส.นฤมล ชำนาญ อายุ 18 ปี และ น.ส.สายน้ำผึ้ง ชนะมาร อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาในการหลอกขายโทรศัพท์มือถือให้เด็กอายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ จนทำให้น้องเกิดความเครียดจนเส้นเลือดในสมองแตก และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

โดยผู้ต้องหาทั้งสองอ้างว่ารับจ้างเปิดบัญชีให้ น.ส.พิยดา ทองคำพันธ์ เปิดร้านค้าออนไลน์ผ่านอินสตาแกรมชื่อ phonebymint โดยมียอดผู้ติดตามทั้งสิ้น 60,000 คน 

เมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ.2564 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ภัทษลัลฎาค์ เกิดพงษ์” ได้ออกมาโพสต์เนื้อหาว่า “phonebymint นางสาวพิยดา ทองคำพันธ์ ตัวจริง ณ ปัจจุบัน ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง (มีผู้เสียหายกว่า 500 คน) VS ครอบครัวน้องก้องเด็กอายุ 14 ที่เครียดจนเส้นเลือดสมองแตก ที่ต้องสูญเสียน้องไปอย่างไม่มีวันกลับ ชีวิตดี ๆ บนความตายของผู้อื่น โกงมาเกิน 5 ปี ผู้เสียหายเกิน 500 คน มีเงินหมุน 35 ล้าน นางมีหลายแอ็กเคานต์ หลายเพจ นางจ้างคนเปิดบัญชีไปทั่ว เวลาเสิร์ชชื่อคนโกงจึงไม่ขึ้น เพราะเป็นบัญชีธนาคารคนอื่นที่นางจ้าง แต่สุดท้ายเส้นทางการเงินจะไปรวมอยู่ที่นาง ส่วนเด็กอายุ 18 เมื่อวานที่โดนจับแค่คนรับเปิดบัญชี

“ตัวการ พิยดา ทองคำพันธ์ โกงมาตั้งแต่อายุ 16 ตำรวจเคยจับได้ว่าหนึ่งในบัญชีที่ใช้โกงคือบัญชีแม่ที่ตายไปแล้ว ใช้เบอร์และบัญชีแม่ของตัวเองมาโกง” อีกทั้งทางโพสต์เฟซบุ๊กก็ได้ให้หลักฐานเพิ่มเติมว่า น.ส.พิยดานั้นใช้วิธีจ้างเปิดบัญชีธนาคาร โดยให้ค่าจ้างหัวละ 8,000 บาทอีกด้วย

เฟซบุ๊ก Drama-addict ได้โพสต์ประกาศพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปง. เรื่อง ให้ผู้เสียหายยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิจากการกระทำความผิดมูลฐาน โดยมีเนื้อหาว่า “ปปง.มีคำสั่งยึดทรัพย์ พิยดา ทองคำพันธ์ หรือตัวการใหญ่คดีหลอกขายมือถือที่เหยื่อเสียชีวิตไปแล้ว โดยมีราชกิจจานุเบกษาประกาศวันที่ 20 กันยายน 2564 ให้อายัดทรัพย์และให้ผู้เสียหายยื่นเอกสารคุ้มครองสิทธิได้ ใครเป็นเหยื่อไปกรอกเอกสารกันได้ ส่วนเจ้าตัว ตอนนี้ยังจับไม่ได้ รอตำรวจแปะหมายจับอยู่”


ที่มา 
https://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000095089
https://www.facebook.com/Phatsalanda?fref=nf
https://www.facebook.com/DramaAdd/